Những tuần lễ qua, Trịnh Sảng đã trở thành nhân vật thống trị các cuộc thảo luận trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi mức lương 160 triệu Nhân dân tệ của cô bị phanh phui. Việc trả 24,6 triệu đô la Mỹ cho nữ diễn viên Trịnh Sảng cho một chương trình truyền hình, theo đối tác cũ của cô, đã khiến nhiều người tức giận.
Con số thù lao gây choáng váng vì nó trái ngược hoàn toàn với mức thu nhập bình quân 32.189 nhân dân tệ (4.971 USD) của người dân Trung Quốc. Rất nhiều người nói họ đã phải vật lộn để hiểu tại sao Trịnh Sảng lại có thể nhận được con số cao như vậy. Với số tiền này, cô có thể mua một căn nhà sau khi làm việc trong 2 ngày trong khi những người khác phải mất 30 năm. Mức lương hàng năm của một công nhân cổ trắng không thể sánh với những gì Trịnh Sảng kiếm được trong một giờ.
Từ sự vụ Trịnh Sảng, cơ quan thuế Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về khả năng trốn thuế của ngôi sao. Các cơ quan quản lý điện ảnh và truyền hình tuyên bố họ sẽ thực thi các hạn chế đối với các khoản thanh toán quá cao trong ngành.
Lần cuối cùng ngành công nghiệp này nhận được nhiều sự chú ý là vào năm 2018, khi một cựu người dẫn chương trình truyền hình tiết lộ nữ diễn viên Phạm Băng Băng đã nhận được 60 triệu nhân dân tệ (9,3 triệu đô la Mỹ) cho một chương trình nhưng ngụy trang thành 10 triệu nhân dân tệ (1,5 triệu đô la Mỹ) với một bản hợp đồng kép (hay còn gọi là hợp đồng âm dương).
Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới vào năm 2018, nói rằng những người nổi tiếng được mời xuất hiện trong các bộ phim và chương trình truyền hình không được trả quá 40% chi phí sản xuất, trong đó các diễn viên chính được trả ít hơn 70% tổng chi phí.
Một tiêu đề truyền thông nổi tiếng vào thời điểm đó đã tuyên bố lạc quan rằng: "Kỷ nguyên lương 100 triệu nhân dân tệ đã kết thúc".
Tài năng thấp, lương cao
Phạm Băng Băng tham dự lễ khai mạc và ra mắt phim Standing Tall trong Liên hoan phim Cannes thường niên lần thứ 68 vào ngày 13 tháng 5 năm 2015. Ảnh: WireImage
Phạm Băng Băng và Trịnh Sảng không phải là những người nổi tiếng duy nhất nhận được khoản tiền khổng lồ. Trong những năm gần đây, nó đã trở thành một thông lệ trong giới giải trí.
Ví dụ, một trong những nữ diễn viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc, Dương Mịch, thậm chí không thể thương lượng giá vào năm 2006 trong chương trình truyền hình The Legend of the Condor Heroes. Nhưng đến năm 2018, khi cô đóng vai chính trong Negotiator, cô đã nhận được 860.000 Nhân dân tệ (tương đương 132.880 USD) mỗi tập phim, theo tạp chí People Trung Quốc đưa tin.
Ngay cả sau khi chính quyền Trung Quốc hạn chế trong việc trả tiền cho người nổi tiếng vào năm 2018, vẫn có những cách xoay quanh các quy định này.
Những người trong ngành đã tiết lộ rằng có một cách lách thuế phổ biến là đăng ký công ty cho những người nổi tiếng ở các khu vực có chính sách thuế có lợi. Một điểm đến phổ biến là Khorgos ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, nơi có thời gian miễn thuế khá dài.
Một chiến thuật phổ biến khác là sử dụng hợp đồng kép (hay còn gọi là hợp đồng âm dương) - một hợp đồng riêng cho người thực hiện thanh toán thực và hợp đồng còn lại để báo cáo với cơ quan thuế.
Những người trong cuộc cho biết lý do đằng sau những khoản thanh toán khổng lồ như vậy là tiền không phải được trả cho tài năng của các diễn viên, và điều này minh chứng cho một thị trường chưa trưởng thành và méo mó khi đặt giá trị vào người nổi tiếng hơn là tài năng và kỹ năng.
Theo đuổi tương tác truyền thông xã hội bằng mọi giá
Một nhà sản xuất có trụ sở tại Bắc Kinh nói với South China Morning Post rằng mức lương cao là một động lực khiến những người nổi tiếng thu hút khách hàng, và trong những năm gần đây, toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đã đuổi theo số lượng người xem một cách ám ảnh.
Nữ diễn viên Trung Quốc Dương Mịch từng gây tranh cãi trước đó. Đầu năm nay, cô đã xóa một bức ảnh mà cô chia sẻ trên mạng về việc cô đang cố gắng sao chép hình dáng cơ thể 'vòng eo hoạt hình' đang lan tràn khắp Trung Quốc. Ảnh: Handout
Vào khoảng năm 2015, với sự phổ biến ngày càng tăng của các chương trình thực tế và "văn hóa fandom", ý tưởng về "lượng truy cập cao" đã được đưa vào ngành giải trí Trung Quốc, nhà sản xuất cho biết.
Wang Hailin, một nhà viết kịch nổi tiếng từng làm việc với Trịnh Sảng cho biết trên Weibo rằng xu hướng này một phần cũng được tạo ra bởi các công ty internet. Trong vài năm qua, các gã khổng lồ công nghệ bao gồm Tencent và Alibaba đã mua và sản xuất các chương trình trên nền tảng video của họ và tranh giành người dùng và đăng ký. Kết quả là sự ra đời của cái gọi là lượng truy cập trực tuyến, các nền tảng xã hội.
Các nhà phê bình nói rằng Ngô Diệc Phàm không thể diễn xuất và việc sử dụng những nghệ sĩ chỉ vì danh tiếng bề nổi đang làm mất chất lượng của ngành điện ảnh và truyền hình Trung Quốc. (Ảnh: Handout)
Các nền tảng công nghệ đánh giá các kịch bản chỉ dựa trên mức độ phổ biến, bỏ qua chất lượng; họ thường chọn những kịch bản chuyển thể từ những cuốn sách đã có một lượng lớn người hâm mộ hiện có và gọi chúng là những tác phẩm "Big IP". Sau đó, họ chọn có "ngôi sao lưu lượng truy cập" - người có thể tạo ra những đề tài cho các cuộc thảo luận trực tuyến để thúc đẩy sự xuất hiện cho một chương trình truyền hình trên nền tảng số.
Đổi lại, các công ty sản xuất mong đợi lượng người xem cao từ người hâm mộ, điều này thúc đẩy các nhà quảng cáo và thương hiệu trả tiền vào sản phẩm.
Đôi khi, thậm chí cả cuộc thảo luận trực tuyến và sức nóng cũng được tạo ra, Wang nói. Dữ liệu có thể được mua hoặc giả mạo, nhấp chuột và chia sẻ có thể chỉ từ người hâm mộ, không phải công chúng.
Một cuộc đua đến... đáy
Do kết quả trực tiếp của những thay đổi cấu trúc này, một tỷ lệ lớn chi phí sản xuất được sử dụng để thuê "ngôi sao lưu lượng truy cập" và chất lượng chương trình bị hạ thấp để đáp ứng việc họ thiếu tài năng diễn xuất.
Các "ngôi sao traffic" đã bị chỉ trích vì sự thiếu siêng năng và khả năng diễn xuất trong khi nhận được những tấm séc trả công cắt cổ. Jin Xing, một cựu vũ công và hiện là người dẫn chương trình talk show, gần đây đã làm bùng nổ ngành công nghiệp giải trí sau khi tiết lộ rằng một số diễn viên không thèm ghi nhớ lời thoại của họ. Họ sẽ đếm to các con số như nói từ một đến bảy trên phim trường, và dựa vào quá trình sản xuất hậu kỳ phim để thực hiện việc lồng tiếng.
Angelababy đã phải ghép nhiều cảnh trong một bộ phim vì cô bỏ lỡ các cảnh quay do lịch trình bận rộn. (Ảnh: Handout)
Ngôi sao nổi tiếng Angelababy liên tục bị công chúng "ném đá" tơi bời trong bộ phim truyền hình General and I năm 2017, trong phim, nhiều cảnh quay của cô đã được chỉnh sửa hậu kỳ, vì cô đã không đến phim trường vào một số ngày do lịch trình bận rộn.
Khi hiện tượng này tiếp diễn, nó không còn chỗ cho các công ty sản xuất nhỏ, những người không có đủ kinh phí để thuê những tên tuổi lớn. Kết quả là thị trường bị thống trị bởi những "ngôi sao traffic" như Trịnh Sảng, trong khi các diễn viên ít tên tuổi hầu như không có cơ hội xây dựng sự nghiệp.
Nhân tài cuối đường hầm?
Một số người trong ngành kinh doanh đã bắt đầu nhận ra xu hướng này là không bền vững và đang giết chết ngành này, một nhà sản xuất Bắc Kinh cho biết, và đang có những hành động chống lại nó.
Vào năm 2018, một nhóm các nền tảng video và các công ty điện ảnh bao gồm Youku và iQiyi đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng một diễn viên sẽ không được trả quá 50 triệu nhân dân tệ (7,7 triệu đô la Mỹ) cho mỗi chương trình.
Các công ty và chương trình tập trung vào việc trình bày những câu chuyện hay cũng đang nhận được sự công nhận từ công chúng, chẳng hạn như Daylight Entertainment, với hầu hết mọi chương trình của họ đều được người xem tôn vinh. Một số bộ phim truyền hình kinh điển của hãng, bao gồm Nirvana in Fire và Mining Town sản xuất gần đây, được đánh giá cao tới 9,4 trên Douban.
Wang nói: "Những năm này, chúng ta cung cấp cho một số người nổi tiếng khoản thanh toán tăng vọt, để bắn rác rưởi văn hóa, để cho các chương trình tạp nham kiếm được nhiều tiền, trong khi nội dung chất lượng thì không thể chấp nhận" - Wang nói - "Đất nước chúng ta giàu có, nhưng những nội dung văn hóa chất lượng thì vô cùng thiếu...".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!