Tháng 5 năm nay, McDonald’s ra mắt "Thực đơn từ thần tượng" ở 50 quốc gia thuộc 6 châu lục. Đây là sự kết hợp của chuỗi thức ăn nhanh với nhóm nhạc BTS, một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc - K-pop nổi tiếng thế giới khi liên tục thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc.
Một phần ăn BTS bao gồm 10 miếng gà McNuggets, 1 phần khoai tây chiên cỡ vừa, một phần Coca và hai loại sốt chấm yêu thích hoàn toàn mới của BTS – tương ớt Hàn Quốc và tương ớt Cajun – lấy cảm hứng từ công thức chế biến của McDonald’s Hàn Quốc. Hai loại sốt đặc biệt này chỉ phục vụ trong thời gian của chương trình.
BTS kết hợp với McDonald's
Sự kết hợp này đã giúp lượt tìm kiếm thương hiệu McDonald's tại Việt Nam tăng 163% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này được iPrice, công ty về tìm kiếm, so sánh về giá trên các trang thương mại điện tử đưa ra sau khi nghiên cứu về những lần hợp tác đáng chú ý của BTS với các thương hiệu nổi tiếng.
Và không chỉ McDonald's thành công. Những lần hợp tác của Coca-Cola, Louis Vuitton, Samsung, FILA và Tokopedia trước đó với nhóm nhạc này cũng mang đến những kết quả đáng chú ý.
Lượt tìm kiếm về Coca-Cola và Louis Vuitton đã tăng lần lượt là 62% và 48% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhiều ca khúc của BTS làm mưa làm gió trên các BXH âm nhạc thế giới
Trong khi đó, lần hợp tác của Samsung khi ra mắt Galaxy S20+ phiên bản BTS giới hạn vào tháng 7/2020 cũng đã giúp lượng tìm kiếm của thương hiệu trên Google tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019 và cao hơn 88% so với cùng kỳ năm 2018.
Lượt tìm kiếm của thương hiệu FILA tăng 20% vào thời điểm hợp tác cùng BTS vào cuối năm 2019. Trước đó một năm, hãng cũng đạt tăng trưởng nhất định khi đôi FILA's Disruptor 2 giành danh hiệu "Shoe of the Year".
Cuối cùng, lần hợp tác của BTS và Tokopedia - "gã khổng lồ" trong bản đồ thương mại điện tử của Indonesia – đã giúp tăng độ nhận biết thương hiệu lên 44%. Tuy vậy, có lẽ Tokopedia chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam khi lượt tìm kiếm chỉ rơi vào khoảng 5.600 lượt trong ba tháng.
Theo iPrice, khi so sánh lượt tìm kiếm thương hiệu trên Google tại Việt Nam thì thấy, con số này có thể tăng gấp 2,6 lần khi các thương hiệu kết hợp với BTS. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng không nhỏ của nhóm nhạc BTS tại thị trường Việt Nam.
Không chỉ vậy, có thể thấy rằng người hâm mộ luôn mong chờ những màn kết hợp giữa các thần tượng và thương hiệu mình yêu thích. Các thần tượng sẽ là nhân tố tác động đến sự thành công trong việc bán hàng trực tuyến của các thương hiệu.
Cũng theo iPrice, không chỉ nhóm BTS mà từng thành viên trong nhóm đều có sức hút đặc biệt. Người hâm mộ của K-pop đã đặt ra thuật ngữ "bias", có nghĩa thần tượng, thành viên mà bạn yêu thích nhất trong nhóm. Tại Việt Nam, bias BTS là V, tiếp theo là Jungkook.
Do vậy, khuyến nghị với các thương hiệu là nếu không thể hợp tác với tất cả thành viên BTS thì việc hợp tác cùng một thành viên BTS là ý tưởng không tồi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!