Lễ công bố Zing Music Awards mùa giải thứ 5.
Bước sang năm thứ 5 tổ chức, ông Phan Lê Mạnh - Giám đốc nhóm sản phẩm giải trí Zing, Trưởng ban tổ chức (BTC) giải thưởng ZMA, cho biết năm nay giải thưởng sẽ tiếp tục tôn vinh những sáng tạo của nghệ sĩ trên thị trường nhạc trực tuyến.
ZMA 2014 sẽ có 5 hạng mục giải thưởng chính: Ca khúc của năm, Album của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ của năm và Nghệ sĩ mới của năm. Ba hạng mục thuộc về tác phẩm là Ca khúc của năm, Album của năm, Music Video của năm được trao dựa trên số liệu (xem/nghe, thích, bình luận, chia sẻ) của cộng đồng trên hệ thống Zing Mp3. Hai hạng mục thuộc về nghệ sĩ gồm Nghệ sĩ của năm và Nghệ sĩ mới của năm sẽ do nhà báo và HĐNT bình chọn.
Sự khác biệt của năm nay là hạng mục Nghệ sĩ mới của năm sẽ do nhà báo và HĐNT bình chọn, thay vì để người dùng bình chọn như năm 2013. Sự thay đổi này nhằm nâng cao hơn nữa tính chuyên môn và chất lượng của giải thưởng.
Ngoài sự thay đổi tại hạng mục Nghệ sĩ mới của năm, mùa giải năm 2014 vẫn không thay đổi trong thể lệ cũng như tiêu chí. Theo đó, ZMA vẫn tập trung tôn vinh những sản phẩm âm nhạc vừa đáp ứng yếu tố nghệ thuật vừa mang tính đại chúng cao. Trong số 19 hạng mục, chỉ có 6 hạng mục thuộc về nghệ sĩ nhưng có tới 13 hạng mục thuộc về tác phẩm. Các giải về tác phẩm được phân chia theo các dòng nhạc như Rock, Rap, Dance, R&B, Dân ca…
19 giải thưởng trên đều được chọn lọc danh sách dựa vào các chỉ số Z – chỉ số Internet được đo từ hệ thống Zing. Chỉ số Z được tập hợp từ lượt xem/nghe (chiếm 40%), lượt thích (chiếm 15%), lượt bình luận (chiếm 5%) và lượt chia sẻ (chiếm 40%). Chỉ số Z là căn cứ đầu tiên để BTC lập ra danh sách nổi bật nhất, sau đó các nhà báo, HĐNT hoặc cộng đồng trực tuyến sẽ bình chọn ra tác phẩm hoặc nghệ sĩ xuất sắc nhất để trao giải tùy theo tiêu chí của từng hạng mục.
Trong suốt 5 mùa giải qua, nhiều giọng ca mới có xuất phát điểm từ âm nhạc trực tuyến đã nhanh chóng nổi đình đám, sở hữu những bài hit khủng, cũng như lượng lớn người hâm mộ, có thể kế đến như Thủy Tiên, Minh Hằng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Vy Oanh… Những tác phẩm đoạt giải Ca khúc của năm như Thu cuối, Forever alone là những tác phẩm thu hút lượt nghe khủng, gần 60 triệu lượt, một con số đáng ganh tị mà các tác phẩm âm nhạc của những ca sĩ kỳ cựu có thể không vượt qua được.
Nhạc sĩ Nguyễn Cường, chủ tịch HĐNT Zing Music Awards
Với tính năng cập nhật chính xác, công khai và nhanh chóng, bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến cũng được ví như bức tranh mô tả diễn biến của làng nhạc Việt tổng quát nhất, từ việc muốn biết album nào vừa mới phát hành hoặc ca khúc đang được khán giả ưa chuộng nhất thông qua kết quả hàng tuần.
Với những ngôi sao đi lên từ cộng đồng mạng, thành quả của họ đã được công nhận một cách xứng đáng, không phải qua những cuộc bình chọn không kiểm chứng hay so kè về điểm số, mà chính từ lượt nghe và chia sẻ của khán giả. Nhạc sĩ Nguyễn Cường, chủ tịch HĐNT Zing Music Awards cho rằng, giải thưởng đang đi đúng hướng khi lấy thị hiếu của khán giả làm thước đo đánh giá thành công của nghệ sĩ và tác phẩm.
Việc phản ánh chính xác thị trường âm nhạc trực tuyến của giải thưởng Zing Music Awards đã khuyến khích nhiều ca sĩ, nhà sản xuất chủ động hợp tác để đăng tải bản gốc các sản phẩm của mình không ngoài mục đích phổ biến đến khán giả một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Gắn bó với ZMA 5 năm qua, nhạc sĩ – nhà sản xuất âm nhạc Đức Trí nhìn nhận: “Hiện nay, thị trường âm nhạc kỹ thuật số đang nắm vai trò chính, hầu như không có album nhạc nào không phát hành ở dạng kỹ thuật số. Cách nghe thay đổi, và nó cũng làm thay đổi diện mạo âm nhạc, hay nói chính xác hơn là thị trường giải trí”.