Để đạt mục tiêu này, thành phố Hà Nội dự tính sẽ tạo làn đường dành riêng cho xe bus trên nhiều trục đường. Ngoài trục đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (quận Hà Đông), các tuyến đường như: Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt, Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm đều được dự kiến tách làn đường riêng cho xe bus.
Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là việc làm cần thiết bởi đến nay, tất cả tuyến bus ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với những loại phương tiện khác. Vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông đã khiến xe bus khó đảm bảo thời gian hành trình. Đây cũng là một trong những lý do khiến hành khách dần dần chuyển sang sử dụng các loại hình phương tiện khác.
Có thể việc tạo làn đường dành riêng cho xe bus sẽ giúp loại hình giao thông công cộng này hoạt động thuận lợi hơn nhưng liệu với hạ tầng giao thông ở Hà Nội hiện nay việc làm này có thực sự phù hợp? Đây cũng là lo ngại mà nhiều chuyên gia giao thông đã đưa ra. Dù trục đường dự kiến tạo làn riêng cho xe bus đều có mặt cắt khá rộng, đây cũng là các tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao. Bên cạnh đó, làn đường cho xe bus phải được bố trí phía bên phải, phần đường lại đang dành cho mô tô, xe máy. Do vậy, để tránh tình trạng vào giờ cao điểm các loại phương tiện khác cố tình đi vào làn đường này như đang diễn ra tại làn đường dành riêng cho BRT, việc tổ chức giao thông là điều cần thiết.
Theo đó, làn đường phải được phân định bằng dải phân cách, không phải chỉ là vạch sơn. Việc xử lý các phương tiện cá nhân cố tình lấn làn đường cho xe bus cũng cần phải được xử lý nghiêm. Có như vậy việc mở làn đường riêng cho xe bus mới đem lại hiệu quả, giúp loại hình phương tiện công cộng này không còn bị mắc kẹt giữa "rừng" phương tiện cá nhân như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!