Nhắc tới bảo tàng mỹ thuật, chắc hẳn không tránh khỏi sự bất ngờ cho nhiều người khi biết rằng Việt Nam chỉ có 3 bảo tàng mỹ thuật, tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Với số lượng ít ỏi như vậy, liệu bảo tàng mỹ thuật đã đáp ứng được nhu cầu tham quan, tìm hiểu cũng như nghiên cứu của công chúng và những người làm hội họa?
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với không gian là ngôi biệt thự được người Pháp xây dựng vào những năm 30 của thế kỷ XX, sau đó được cải tạo bổ sung những chi tiết trang trí kiến trúc của đình làng Việt Nam. Miêu tả như vậy để thấy rằng đây là nơi tuyệt đẹp để trưng bày các tác phẩm mỹ thuật của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Trang Thanh Hiền, hiện nay Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam mới chỉ đáp ứng được yếu tố “nhìn” cho khách tham quan, mà chưa đáp ứng được tiêu chí nội dung cho các nhà nghiên cứu phê bình mỹ thuật.
Còn theo họa sỹ Bùi Hoài Mai, điều còn thiếu của hệ thống bảo tàng mỹ thuật hiện nay chính là uy tín với giới họa sỹ. Bảo tàng mỹ thuật được ví như “gia phả” của nền mỹ thuật, tuy nhiên với các họa sỹ Việt Nam, những người tạo nên nền hội họa đất nước, thì lại thờ ơ với việc ghi dấu ấn cuốn gia phả đó.
Bên cạnh đó, các bảo tàng mỹ thuật còn thiếu đầu tư cho những chiến lược tham quan kết hợp giáo dục hay phát triển những dịch vụ đi kèm. Để giải quyết những vấn đề này, phương án được các nhà quản lý chú trọng chính là yếu tố nhân lực.
Song song với giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, các bảo tàng mỹ thuật Việt Nam hiện đứng trước thách thức về xã hội hóa. Dưới sự chung sức của xã hội, bảo tàng mỹ thuật hy vọng có thể tồn tại và phát triển đúng nghĩa trong bối cảnh đời sống đương đại.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.