Hội nhập TPP - Việt Nam có sản xuất được gạo sạch?

TCKD-Thứ năm, ngày 05/02/2015 06:00 GMT+7

Trước cơ hội mở ra từ hội nhập TPP, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang áp dụng các mô hình GlobalGap hay EuroGap để sản xuất gạo sạch.

Cuối tháng 1, đầu tháng 2/2015, một cuộc đàm phán không chính thức giữa các đối tác của Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP đã diễn ra tại Mỹ. Nội dung của cuộc đàm phán xoay quanh vấn đề nông sản, một trong các điểm tắc trước khi Hiệp định TPP đi đến thỏa thuận cuối cùng.

TPP là gì?

TPP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương), có mục tiêu thiết lập một khu vực thương mại tự do chung cho các nước đối tác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Theo đó, hàng hóa và dịch vụ trao đổi giữa các nước thành viên sẽ không phải chịu thuế, hạn ngạch hay các rào cản như kỹ thuật và thủ tục hành chính… Việt Nam đã tuyên bố tham gia TPP với tư cách là thành viên đầy đủ từ ngày 13/11/2010.

Quy mô của khu vực TPP như thế nào?

Tham gia vào đàm phán TPP hiện có 12 nước: Mỹ, Nhật Bản, New Zealand, Brunei, Chile, Singapore, Australia, Peru, Malaysia, Việt Nam, Canada và Mexico. Nếu đàm phán thành công, khu vực thương mại tự do này sẽ có tới hơn 790 triệu dân, đóng góp tới 40% GDP toàn cầu và chiếm tới 1/3 thương mại trên toàn thế giới.

Đàm phán của các nước đã đạt được những gì?

21 phiên đàm phán chính thức cùng với rất nhiều phiên đàm phán nhóm đã diễn ra, gần 30 vấn đề trong TPP phần lớn đã được giải quyết. Tuy vẫn còn một số khúc mắc tồn đọng, các nước thành viên mong muốn đẩy mạnh thông qua TPP trong năm 2015.

Đặt vấn đề với gạo Việt Nam, tuy nước ta đang đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu gạo, nhưng chủ yếu chỉ xuất sang các thị trường không dễ tính như Đông Nam Á và châu Phi. Bởi gạo Việt Nam tuy sản lượng cao, nhưng phần lớn không được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế về gạo sạch. Trước cơ hội mở ra từ hội nhập TPP, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang áp dụng các mô hình GlobalGap hay EuroGap để sản xuất gạo sạch. Gạo sạch là chiến lược duy nhất để thâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ và Nhật Bản.

Mời quý vị xem video chi tiết.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

 

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước