Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham quan các gian hàng của Việt Nam. (Ảnh: VOV)
Đây là hội chợ thương mại có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc, nhằm tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.
Năm nay, Maldives là quốc gia chủ đề chính của Hội chợ và Việt Nam là quốc gia danh dự. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tham dự hội chợ.
Tham dự lễ khai mạc hội chợ có lãnh đạo Chính phủ các quốc gia Nam Á và thu hút đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ hàng chục quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, là 1 trong 6 nền kinh tế mới nổi có mức tăng trưởng cao nhất trong năm 2015, Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Trung Quốc và các nước Nam Á, Đông Nam Á, đóng góp cho tăng trưởng và phát triển bền vững trong khu vực. Năm nay, với vai trò là quốc gia danh dự, Việt Nam là quốc gia có đoàn Doanh nghiệp tham gia hội chợ lớn nhất trong các nước ASEAN với trên 140 doanh nghiệp và gần 300 gian hàng trên tổng số 8.000 gian hàng tạ i hội chợ lần này.
Nếu như những năm trước, cơ cấu hàng hóa của Việt Nam tại hội chợ tập trung chủ yếu vào hàng thủ công mỹ nghệ, năm nay các doanh nghiệp và một số địa phương cũng sẽ có gian hàng riêng như Hà Nội, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Đà Nẵng chú trọng hơn tới các mặt hàng nông sản. Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nông thủy hải sản lớn nhất của Việt Nam hiện nay.
Đến tham quan các gian hàng Việt Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng, Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Uông Dương đã nếm thử các đặc sản của Việt Nam, trong đó có quả vải và nếm thử cơm Việt với hạt gạo Việt được trồng theo tiêu chuẩn quốc tế chất lượng cao và các sản phẩm từ gạo.
Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu lớn và quan trọng của Việt Nam. Năm 2015 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đạt gần 70 tỷ USD. Tính đến tháng 3 năm nay, tổng kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt gần 15 tỷ USD, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Với các giải pháp trong nước và thúc đẩy xuất khẩu, Việt Nam hi vọng tìm ra nhiều biện pháp tiêu thụ hàng nông sản cho người nông dân, thúc đẩy thương mại 2 chiều và cân bằng cán cân thương mại.
Ngay trong sáng 12/6, nhiều hợp đồng đã được ký kết. Như vậy, hàng hóa sản xuất ở Việt Nam không chỉ tiến sâu và tiến mạnh hơn vào thị trường Tây Nam Trung Quốc, đó là thị trường của các quốc gia Nam Á, Đông Nam Á và cả ASEAN.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.