Làm gì để phát huy thế mạnh của hơn 10.000 DN kiều bào?

Trung Thịnh - Văn Tùy (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ ba, ngày 29/12/2015 11:00 GMT+7

VTV.vn - Làm thế nào để phát huy thế mạnh của hơn 10.000 doanh nghiệp kiều bào, tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào cùng phát triển?

Đây chính là nội dung hội thảo “Doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào phát triển cùng đất nước” được tổ chức ngày 27/12 tại Hà Nội.

Nhấn mạnh về việc cần tạo một chuỗi liên kết để thúc đẩy hàng Việt Nam ra nước ngoài thông qua các doanh nghiệp kiều bào, đại diện Liên hiệp doanh nghiệp Việt kiều châu Âu cho rằng, đây là hướng đi tốt giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp cả hai bên.

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Liên hiệp Các hội doanh nghiệp Việt kiều châu Âu cho biết: “Cộng đồng người Việt ở nước ngoài như châu Âu có nhiều doanh nghiệp lớn có thể tiếp sức đem hàng Việt Nam ra nước ngoài. Vấn đề là các nhà sản xuất trong nước cần kết hợp với cộng đồng người Việt ở nước ngoài để xây dựng thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng”.

Tạo liên kết để phát triển hàng Việt Nam ra nước ngoài là một trong nhiều hình thức được doanh nghiệp kiều bào đề xuất để phát triển thông qua kênh đầu tư. Theo thống kê, hiện có 51 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố có các dự án đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài, mang về nguồn lợi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: “Chính sách của Việt Nam rất thông thoáng tạo thuận lợi cho bà con, Luật Đầu tư đã không còn phân biệt, bà con kiều bào có thể về đầu tư như người trong nước. Thứ hai là giấy tờ đi lại, bà con được cấp lại quốc tịch, hộ chiếu. Thứ ba là những chính sách về chuyển vốn, mua nhà... cũng đã được sửa đổi giúp bà con thuận lợi hơn.

Tuy nhiên các doanh nghiệp kiều bào cho rằng, việc đầu tư về Việt Nam vẫn còn những khó khăn nhất định, đặc biệt là về thông tin đầu tư và thủ tục hành chính.

Ông Lê Hữu Tâm, Doanh nhân, Việt kiều Thái Lan nói: “Việt Nam cung cấp thông tin kinh doanh còn ít. Tôi cũng thường xuyên tìm đến Đại sứ quán Thái Lan để tìm hiểu thông tin đầu tư tại Việt Nam như những khó khăn, hỗ trợ những gì, có bị phân biệt không… Nhiều thứ còn chưa rõ ràng”.

Cũng theo các doanh nghiệp kiều bào, cần hợp tác xây dựng một danh bạ doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài trực tuyến để tiện tìm kiếm đối tác, xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài. Có như vậy, các doanh nghiệp kiều bào và doanh nghiệp trong nước mới cùng nhau vượt qua khó khăn, tận dụng thành công các cơ hội đang mở ra như hiện nay.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước