Sân bay quốc tế Amsterdam không đơn độc mà kết nối với một khu vực thương mại và dịch vụ rộng lớn bao quanh. Kết quả là không chỉ sân bay có thêm lợi nhuận, mà các doanh nghiệp quanh sân bay cũng được hưởng lợi.
Sân bay Schiphol Amsterdam thấp hơn mực nước biển tới 3 mét, vị trí cũng không ở trung tâm châu Âu nhưng vẫn là một trong 3 sân bay lớn nhất châu Âu. Bao quanh sân bay là một khu thương mại - dịch vụ rộng mênh mông, bao gồm hệ thống kho bãi dành cho hàng hóa cần trung chuyển qua đường hàng không, các trung tâm bán buôn, khu văn phòng cho thuê, gắn với mạng lưới khách sạn.
Sân bay Amsterdam nhờ có các doanh nghiệp nên cũng có thêm nhiều sức nặng: các doanh nghiệp nước ngoài chọn sân bay này để trung chuyển hàng hóa, làm tăng nguồn thu cho sân bay. Lợi nhuận từ các dịch vụ phi hàng không bù đắp cho dịch vụ hàng không, làm cho sân bay Amsterdam trở nên hấp dẫn do chi phí thấp. Các doanh nghiệp có hoạt động gắn với vận tải hàng hóa bằng máy bay cũng được lợi do tiết kiệm được chi phí, khỏi phải thuê xe tải hay tàu hỏa vận chuyển hàng từ xa đến sân bay hay từ sân bay đi.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nghe giới thiệu về mô hình sân bay tích hợp đa chức năng.
Hà Lan là một đất nước nhỏ, có diện tích chỉ gấp đôi tỉnh Nghệ An của Việt Nam và chỉ có 17 triệu dân nhưng có sân bay quốc tế Amsterdam lớn thứ nhì châu Âu về số lượng hàng hóa trung chuyển.
Sân bay không chỉ là sân bay. Nhờ kết hợp được với mạng lưới thương mại và dịch vụ quanh sân bay, Schiphol trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp nước ngoài.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!