KOL được hiểu như một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng, dẫn dắt, tạo ra xu hướng cho cộng đồng mạng ở nhiều lĩnh vực. Các KOL này đang có khả năng dẫn dắt người hâm mộ đến với các thương hiệu theo những cách ít người có thể làm được.
KOL có 3 nhóm chính: Những người nổi tiếng; Những người có sức ảnh hưởng; Những người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt like và follow tương đối cao.
Những nhóm đối tượng này có nhiều kênh, thông qua đó bản thân họ có thể trở nên nổi tiếng, bao gồm các nền tảng mạng xã hội như: WeChat và Weibo, dịch vụ mạng xã hội Douban và nền tảng video Douyin (TikTok).
Một lý do giải thích cho việc những cá nhân có tầm ảnh hưởng tại Trung Quốc làm tốt hơn các đồng nghiệp nước ngoài trong việc tạo ra các đơn hàng trực tiếp là bởi tại Trung Quốc, truyền thông xã hội và thương mại điện tử được tích hợp với nhau.
Ví dụ, các nền tảng như WeChat và Douyin cho phép đăng các đường link sản phẩm ngay bên trong ứng dụng của họ. Người dùng có thể mở các đường link này, chọn một món đồ và trả tiền trong khi đang đọc một bài viết hay xem video.
Ngoài ra, còn những nguyên nhân khác giải thích cho sự bùng nổ của ngành kinh tế KOL tại Trung Quốc như hơn 70% người tiêu dùng thế hệ Z ở Trung Quốc - những người sinh sau năm 1995 - thích mua hàng trực tiếp thông qua mạng xã hội hơn là các kênh khác, hay hơn 60% người tiêu dùng Trung Quốc hứng thú với những người có tầm ảnh hưởng trực tuyến.
Ngành kinh tế KOL của Trung Quốc đã được định giá khoảng 58 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 8,6 tỷ USD). Theo thống kê, 1/3 hàng hóa xa xỉ trên thế giới được bán ở Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!