Theo Hiệp hội Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ tính riêng vận tải đường bộ, đã có rất nhiều cách vận chuyển hàng hóa khác nhau. Tùy theo tính chất sản phẩm là thực phẩm, phân bón hay vật liệu xây dựng mà lái xe phải học cách thức chuyên chở, bốc dỡ để hàng hóa vừa bảo đảm thời gian, vừa không bị hư hỏng. Nếu giao việc đào tạo chứng chỉ hành nghề cho các trung tâm đào tạo lái xe, chỉ sợ các trung tâm này khó lòng nắm vững được các kỹ năng nghề nghiệp riêng biệt này. Ở một góc độ khác, đây không phải là lần đầu tiên một chứng chỉ hành nghề được yêu cầu thực hiện. Trước đó, tài xế đã phải vượt qua một kỳ thi khác trước khi thi sát hạch giấy phép lái xe và được cấp chứng chỉ sơ cấp. Chứng chỉ này cũng đào tạo cho tài xế các kỹ năng an toàn khi lái xe. Vì vậy, nếu thực hiện việc cấp chứng chỉ hành nghề, cần tính đến sự hiệu quả.
Theo thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải, có đến gần 70% số vụ tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó có cả những người đã tham gia tập huấn, đào tạo về chuyên môn, đạo đức của người lái xe. Một đề xuất sẽ phải thực hiện nếu nó được hiện thực hóa trong luật. Nhưng để đi vào cuộc sống, không đơn giản chỉ là trải qua một lớp học lấy chứng chỉ hành nghề./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!