Thực trạng bùng nổ khách sạn một mặt giúp ngành du lịch đảm bảo cơ sở lưu trú để đón khách, nhưng mặt khác lại phát sinh hàng loạt thách thức. Đó là nguy cơ giảm sút chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực không theo kịp so với tốc độ đầu tư khách sạn. Câu hỏi đặt ra là làm gì để nâng tầm chất lượng dịch vụ khách sạn trước yêu cầu ngày càng cao của du khách? Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Festival biển Nha Trang 2019.
Cả nước hiện có trên 28.000 cơ sở lưu trú với không dưới 500.000 buồng, phòng. Tại nhiều địa phương, tốc độ xây dựng khách sạn trong vòng 3 năm trở lại đây nhanh và nhiều chưa từng thấy. Nhiều người cho đây là hiện tượng bùng nổ khách sạn.
Không còn nỗi lo thiếu khách sạn, nhưng bên cạnh đó là hàng loạt vấn đề phát sinh. Ở một số địa phương, do phòng khách sạn bị thừa nên đã xảy ra hiện tượng đua nhau hạ giá phòng, dẫn đến chất lượng dịch vụ khách sạn bị giảm sút. Đáng lo ngại nhất là nguồn nhân lực không đáp ứng đủ so với tốc độ gia tăng khách sạn. Chỉ mới 40% nhân lực làm việc trong các khách sạn được đào tạo. Mức độ thiếu nhân lực càng trở nên căng thẳng khi cách mạng công nghệ 4.0 đang được cho sẽ là tương lai của công nghiệp khách sạn.
Tại hội nghị của các tổng giám đốc khách sạn, resort Việt Nam được tổ chức tại thành phố Nha Trang lần này, những người làm du lịch một lần nữa xác định, liên kết sẽ là chìa khóa để mở ra cơ hội nâng tầm chất lượng dịch vụ khách sạn. Và công việc đầu tiên là cần sớm thành lập một tổ chức kết nối các nhà quản lý trong ngành khách sạn và nghỉ dưỡng Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!