Tết Nguyên đán đến gần, nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân ngày càng tăng. Do người tiêu dùng có tâm lý lo ngại các loại mứt Tết trôi nổi, kém an toàn, nhiều cửa hàng kinh doanh online tung ra sản phẩm "mứt Tết nhà làm" rất đắt khách. Tuy nhiên, chất lượng loại mứt Tết này vẫn còn là dấu hỏi.
Từ Facebook, diễn đàn đến "chợ online", người dân đua nhau bán mứt tự làm, còn được gọi là mứt "handmade". Và có rất nhiều lý do để người tiêu dùng ưa chuộng mặt hàng này. Mứt "handmade" đánh đúng tâm lý lo ngại thực phẩm không an toàn của nhiều bà nội trợ. Do đó, chiêu quảng cáo để hút khách của người bán thường là "sản phẩm nhà làm, không chất bảo quản, không phẩm màu, chất phụ gia". Tuy nhiên, phần lớn chỉ quảng cáo chung chung là sản phẩm "handmade", không có thông tin ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, không hướng dẫn cách bảo quản cụ thể. Khách hàng chủ yếu dựa vào niềm tin và lời khẳng định của người bán.
Theo nghệ nhân ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh, mứt "handmade" hay mứt công nghiệp đều cần đạt tiêu chuẩn từ nguyên liệu đến quy trình chế biến, có như vậy mới có thể cho ra được sản phẩm đạt chất lượng. Riêng đối với mứt "handmade", tiền công còn cao hơn tiền nguyên liệu. Theo các chuyên gia y tế, việc dùng nhiều phẩm màu hóa học tạo màu sắc cho bánh mứt tết có thể gây ngộ độc cấp tính, suy gan, suy thận, ung thư, với trẻ em trí tuệ có thể bị ảnh hưởng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!