Doanh nghiệp tìm cơ hội từ Covid-19 để khôi phục và phát triển

Lê Phượng, Uyên Phương, Văn Dương (VTV9)Cập nhật 06:23 ngày 17/05/2020

VTV.vn - Covid-19 khiến bức tranh kinh tế Việt Nam chuyển gam màu xám. Thế nhưng 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp giảm 10,5%. Các ngành dẫn dắt tăng trưởng như công nghiệp chế biến, chế tạo - động lực cũng giảm 11,3%... khiến mức tăng trưởng chung của kinh tế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên trong bức tranh màu xám ấy cũng đã xuất hiện nhiều điểm sáng đáng chú ý. Mấy tháng nay, những lô hàng sang Châu Âu và Hàn Quốc của công ty TNHH SX TM DV Vinh Thông, TP.HCM vẫn được xuất khẩu đều đặn như chưa từng xảy ra dịch bệnh. Đơn hàng đã ký kết với đối tác đã được chốt tới tháng 11 năm nay. Điều đáng nói là những đơn hàng này đều được ký kết sau khi dịch bệnh xảy ra. Tận dụng nguồn nguyên liệu nội địa hóa tới 80% nên giá thành được được tiết giảm tối đa đang là lợi thế để doanh nghiệp cạnh tranh với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường. Còn với Công ty Vinamit, ngay sau khi dịch bệnh xảy ra đã lập tức thành lập trang thương mại điện tử, chuyển đổi từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh bán hàng online. Xây dựng các trang thương mại điện tử theo cách riêng của mình với hơn 200 cộng tác viên, chính sách chiết khấu trên 20% và được miễn phí sử dụng sản phẩm. Nhờ đó, đơn hàng của doanh nghiệp đã tăng hơn 30% trong thời gian bình thường mới này.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 82,94 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3 tỷ USD. Cũng trong 4 tháng qua có 15 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 80,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Rõ ràng là dịch bệnh Covid-19 đang là thách thức đối với doanh nghiệp nhưng cũng là thời cơ để doanh nghiệp phát triển. Năm 2020 này Việt Nam quyết tâm đạt mức tăng trưởng trên 5%. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp gỡ khó. Tuy nhiên đây không phải là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Năng động sáng tạo đổi mới nhờ vậy mối liên kết chuỗi của các doanh nghiệp từ đầu vào tới đầu ra không bị đứt gãy, gián đoạn. Đây là điểm cộng của các doanh nghiệp Việt trong việc khắc phục và duy trì sản xuất hậu Covid-19, thể hiện khát vọng, trí tuệ và năng lực vượt khó của các doanh nghiệp Việt góp phần biến thách thức thành cơ hội kinh doanh.

Chính phủ và các bộ ngành hiện đang rất quyết liệt để thực hiện 5 mũi đột phá để tăng trưởng, phát triển, vượt qua khó khăn giai đoạn này. Vì vậy lúc này rất cần sự quyết liệt vượt khó của các doanh nghiệp góp phần phấn đấu GDP năm 2020 đạt mức tăng trưởng trên 5% chứ không phải như dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế là tăng trưởng 2,7%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Những ống hút “xanh”

VTV.vn - 80 tấn – chính là lượng rác thải nhựa, thải ra mỗi ngày tại những thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội. Để giảm lượng rác thải này, 1 sản phẩm mới đang được ưa chuộng