Do năng lực sản xuất thấp, quy mô nhà xưởng nhỏ và chỉ có 1 dây chuyền sản xuất, một doanh nghiệp vừa đánh mất cơ hội đưa hàng sang châu Âu dù chất lượng sản phẩm được đối tác đánh giá khá tốt. Vì không thể tăng thêm 15% sản lượng, một doanh nghiệp da giày cũng buộc phải từ chối đơn hàng gần 1 triệu đôi giày từ châu Âu. Ngoài ra, việc thiếu vốn lưu động để chuẩn bị nguồn hàng cũng như chi phí nhân công đã khiến doanh nghiệp này không thể đáp ứng đơn hàng của châu Âu.
Theo Hội Da giày TP.HCM, hầu hết đối tác EU thường yêu cầu cao về nhà xưởng và đặt đơn hàng lớn. Tuy nhiên, 85% doanh nghiệp da giày chủ yếu là vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính yếu, công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp nên không thể tiếp cận thị trường EU, tận dụng các ưu đãi mà EVFTA mang lại.
Cũng theo các chuyên gia, Việt Nam có đến 90% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi chưa tiếp cận được thị trường châu Âu, những doanh nghiệp này rất khó nâng cao tỷ lệ xuất khẩu, lúc đó cơ hội sẽ thuộc về các doanh nghiệp FDI.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!