Tháng 5/2018, nhiều container phế liệu nhựa được Công ty Công nghệ Môi trường Phương Mai nhập về cảng Cát Lái, TP.HCM. Hơn 2 tháng sau, công ty này lại làm công văn xin từ chối nhận hàng. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã kiểm tra và thấy rằng, doanh nghiệp từ chối nhận hàng nhưng lại chẳng có lý do nào phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sự việc xảy ra khi hơn 28 tấn phế liệu nhựa đã về Việt Nam, nằm ngay tại cảng và gây nhiều lo ngại.
Theo thống kê đến giữa tháng 2/2019, trên cả nước vẫn còn tồn đọng hơn 23.000 container phế liệu. Trong đó, số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày đã là hơn 9.000 container. Bên cạnh đó, có hàng nghìn container quá hạn thông báo nhưng không ai đến nhận. Điều này không những gây ùn tắc tại cảng mà còn khiến cơ quan chức năng có thêm một khối lượng công việc không nhỏ.
Thực trạng này đã ảnh hưởng đến nhiều vấn đề từ môi trường, cảng biển đến công tác hành chính, do đó Bộ Tài chính đã đề nghị trục xuất phế liệu nguy hại ra khỏi Việt Nam. Các Hội đồng xử lý hàng tồn đọng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn Khu vực 1 đã tiến hành xử lý hơn 1.600 container phế liệu không người nhận. Tuy nhiên, có một điều đáng lo ngại nữa là trong thời gian qua, một số doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã lợi dụng việc không nhận hàng để trốn tránh trách nhiệm, buộc cơ quan hải quan phải chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!