Đây là kết quả tính toán % phát thải từng nguồn bụi mịn PM 2.5 của Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM. Từ kết quả này, một chính sách đã được đề xuất, đó là cần kiểm soát khí thải xe gắn máy ngay lập tức.
Theo các chuyên gia về môi trường, việc chỉ giảm khí thải từ xe gắn máy là chưa đủ để giảm ô nhiễm không khí bền vững. Nguyên nhân là do có đến 30% khí thải đến từ hoạt động dân sinh và 20% khí thải đến từ hoạt động công nghiệp. Những vấn đề này phải được điều chỉnh bởi Luật Bảo vệ môi trường 2014 vốn đang bị đánh giá là còn không phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
Theo hướng nâng cao trách nhiệm, nhiều chuyên gia cho rằng vai trò của người đứng đầu địa phương cũng cần được quy định rõ ràng trong những chính sách, không thể có chuyện người đứng đầu nằm ngoài các chính sách quy hoạch về giao thông, phát triển phương tiện công cộng cũng như xây dựng bản đồ phân vùng tiếp nhận khí thải.
Cấp bách kiểm soát khí thải xe máy VTV.vn - Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP xem xét xây dựng đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy trên địa bàn trước thực trạng ô nhiễm môi trường do các loại xe này gây ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!