Điều này đã khiến áp lực giao thông tăng lên do một bộ phận không nhỏ xe lưu thông không tuân thủ luật lệ giao thông. Những yếu tố trên đã dẫn đến số vụ tai nạn tăng 1,5 lần. Chính vì vậy, Cục Quản lý đường bộ IV, đơn vị quản lý cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đã đề xuất giải pháp thực hiện việc thu phí trở lại trên cao tốc này.
40 km/h, tốc độ có lẽ chỉ có ở những tuyến đường nội đô TP.HCM, nay lại là tốc độ trung bình của các xe trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Không chỉ vậy, cao tốc giờ đã trở thành nơi đậu đỗ của rất nhiều loại xe với đủ lý do: đi vệ sinh, hỏng xe, thậm chí là chẳng có lý do gì cũng có thể dừng. Chỉ trong 8 tháng, số vụ tai nạn tăng cao với gần 10 vụ tử vong khiến người dân ở xung quanh cao tốc hoang mang.
Sở dĩ tình hình phức tạp hơn là bởi một lượng lớn xe container và xe tải trọng lớn đổ về đây. Việc không thu phí đã khiến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trở thành lựa chọn hàng đầu của các loại xe. Chính vì suy nghĩ này, hàng loạt xe không đủ điều kiện cũng lưu thông, đặt cao tốc vào tình trạng "dở khóc dở cười". Cùng với đó là hàng loạt vị trí trên cao tốc bị xuống cấp.
Theo các chuyên gia giao thông, đề xuất thu phí lại là hoàn toàn hợp lý và cần áp dụng thu phí không dừng. Việc thu phí ở đây không chỉ đơn thuần là thu tiền mà còn là để kiểm soát, hạn chế các xe khi lưu thông vào cao tốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!