Hiện nay, khái niệm "compound" (hiểu nôm na là khu đô thị, khu dân cư khép kín) được hàng loạt doanh nghiệp tung ra với nhiều quảng cáo hoa mỹ, đáp ứng nhu cầu của người dân. "Compound" đang trở thành "mỹ từ" gắn với quảng cáo biệt thự và nhà phố đẳng cấp, đặc biệt là luôn nhắc đến sự an toàn, khép kín, khu đóng..., khiến người mua cứ nghĩ mình sẽ được sống trong hàng rào tách biệt, có bảo vệ 24/24 giờ, kiểm soát người lạ ra vào, cùng với đó thường là cái giá không rẻ. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như vậy. Tại một khu dân cư từng được quảng cáo là khép kín, nhưng bây giờ khu dân cư này đang trở thành nơi để hàng trăm phương tiện ngoài khu qua lại mỗi ngày, người lạ ra vào liên tục gây phiền toái, khiến cư dân nội khu bức xúc.
Đối với rất nhiều dự án khu dân cư hiện nay, sau khi hoàn thành dự án, chủ đầu tư phải thực hiện việc đấu nối, bàn giao cơ sở hạ tầng như: đường sá, công viên, điện nước.. cho cơ quan chức năng địa phương quản lý, do đó sẽ không còn khép kín, riêng biệt như lời quảng cáo ban đầu. Chính vì vậy, theo các chuyên gia bất động sản cũng như luật sư, để biết chắc chắn về mức độ khép kín của bất động sản định mua, người dân cần phải xem xét rõ những thông tin từ cơ quan có thẩm quyền, không nên tin vào nhân viên môi giới hay các sàn giao dịch.
Cũng theo các luật sư, hiện nay vẫn chưa có những quy định cụ thể và đầy đủ cho loại hình bất động sản này. Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ, để tránh bỏ một số tiền lớn mà không được kết quả như mong muốn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!