Xoài Cao Lãnh đã nổi tiếng từ lâu, nhưng mãi tới năm 2012, quả xoài ở đây mới chính thức có thương hiệu. Tuy nhiên, hành trình để giữ gìn thương hiệu này là không dễ dàng khi ở Việt Nam và trên thế giới có tới hơn 600 loại xoài. Đã từng xảy ra trường hợp thương nhân nước ngoài mua xoài Cao Lãnh rồi thay bằng nhãn hiệu của họ. Giải pháp cho câu chuyện bảo vệ thương hiệu chỉ phát huy được tác dụng khi có sự liên kết với một tập đoàn tư nhân.
ĐBSCL là vùng sản xuất cây ăn quả chủ lực của cả nước với diện tích khoảng 300.000ha, sản lượng 3,5 triệu tấn/năm. Đây được xem là điều kiện thuận lợi để tạo nguồn hàng xuất khẩu. Muốn có sức mạnh tổng lực để xuất khẩu và giữ vững thương hiệu xuất khẩu, liên kết doanh nghiệp chính là chìa khóa. Do đó, các chuyên gia đều khẳng định, trong thời buổi hội nhập cạnh tranh cao ngày nay không có chỗ cho kiểu làm ăn thiếu liên kết, hoạt động nhỏ lẻ.
Các chuyên gia kinh tế tin rằng, nếu biết kết hợp các thế mạnh của nhau, tạo nên chuỗi giá trị trong từng ngành hàng, đưa ra những sản phẩm uy tín, chất lượng, chắc chắn trong tương lai không xa, sản phẩm mang thương hiệu Việt sẽ có tên trên bản đồ thương hiệu thế giới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!