Trong những ngày qua, câu chuyện Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B nằm trên địa bàn thành phố Cần Thơ, đòi trả lại dự án hoặc Chính phủ phải hoàn trả lại 880 tỉ đồng tiền chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư tuyến Quốc lộ 91B đang làm dấy lên sự lo ngại. Nguyên nhân phía chủ đầu tư đưa ra là trong hơn 3 năm hoạt động, dự án bị thua lỗ, dính nợ xấu ngân hàng và trạm thu phí T2 buộc xả trạm do bị giới tài xế và chính quyền tỉnh An Giang phản ứng vì trạm "đặt nhầm chỗ" sau khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng.
Tổng hợp nguồn thu chi tài chính của dự án BOT Quốc lộ 91 cho thấy, sau khi trừ các chi phí nợ gốc, lãi ngân hàng, chi phí sửa chữa, vận hành thu phí từ khi hoạt động đến nay, chủ đầu tư bị âm hơn 99 tỉ đồng. Từ những lý do trên, Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang đã đưa ra nhiều kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, trong đó có kiến nghị chỉ đạo các Bộ, ngành có phương án nhận lại dự án, hoàn trả chi phí đã bỏ ra để chủ đầu tư có nguồn trả nợ ngân hàng, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh.
Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, chủ đầu tư đề nghị hỗ trợ hoàn trả lại cho mình 400 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, 480 tỉ đồng chi phí xây dựng tuyến Quốc lộ 91B (nằm trong nội đô thành phố Cần Thơ) và chủ đầu tư chỉ thu phí hoàn vốn dự án tại trạm thu phí T1. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cho rằng, nếu tiếp tục duy trì hoạt động thu phí như trước đây, các Bộ, ngành chỉ đạo xem xét thực hiện giảm giá và đảm bảo an ninh trật tự cho hoạt động thu phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!