Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là cảng nước sâu đón tàu mẹ trực tiếp đi Mỹ, châu Âu có trọng tải lớn với hơn 18.000 container, nhưng giá dịch vụ xếp dỡ hơn chỉ khoảng 50 USD/container. Trong khi đó, cảng Phnom Penh của Campuchia chỉ đón tàu 200 container nhưng có giá 65 USD/container.
Tại hội nghị thường niên năm 2019, Hiệp hội Cảng biển đã kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, điều chỉnh tăng giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tích lũy đầu tư cảng biển hiện đại đáp ứng yêu cầu quốc tế.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ bốc xếp không chỉ giúp các doanh nghiệp cảng biển không bị thua lỗ mà còn có tiền đầu tư phát triển cảng biển để cạnh tranh với các quốc gia, đặc biệt là không để tiền chênh lệch rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Năm 2018, lượng hàng hóa thông qua cảng Việt Nam tăng 11%, dự kiến năm 2019 và những năm sau hàng hóa xuất nhập khẩu còn tăng cao hơn. Dù hàng hóa tăng trưởng nhưng các doanh nghiệp lại không đủ tích lũy đầu tư phát triển cảng lên quy mô hiện đại. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, chính vì vậy cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời ngay từ lúc này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!