Một cư dân ở chung cư cao cấp tại TP.HCM phản ánh việc khó dễ của Ban quản lý. Cư dân này nộp giấy xin làm trần thạch cao, trong suốt 2 tuần nộp hồ sơ lên xuống và gọi điện nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Cư dân này còn cho biết, nếu nhờ kỹ thuật bên Ban quản lý làm hồ sơ giúp với mức phí 2,5 triệu đồng thì chỉ mất 2 ngày đã được cấp phép. Bên cạnh đó, trong cộng đồng chung cư cũng đã chỉ ra hàng loạt những điều mà Ban quản lý làm đi ngược với quy định chung như không có bảo vệ ban đêm, thang máy nóng và bí, quạt hút trong nhà và trong phòng rác không có...
Còn tại chung cư CBD TP.HCM, theo quy định, Ban quản lý phải hỗ trợ cư dân giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành chung cư như nước bẩn, vệ sinh hồ bơi... Nhưng ở đây, Ban quản lý lại không hề quan tâm dù cư dân đã liên tục phản ánh.
Nặng nề hơn là tại cao ốc Screc quận 3, TP.HCM, cư dân phản ánh hội nghị nhà chung cư không đúng quy định khi lô B không có người đại diện, người đề cử ứng cử không có chủ quyền nhà hoặc không đúng chủ quyền... Từ đó có rất nhiều phát sinh về sau như không công khai minh bạch thu chi tài chính, tự quyết định mọi việc không thông qua cư dân, Ban quản lý tính phí sai hàng loạt từ phí điện công cộng đến phí nước.
Có thể thấy rõ, dù pháp luật có quy định về quản lý vận hành chung cư. Nhưng thực tế mỗi chung cư lại tự đặt ra một quy tắc riêng, dẫn đến hành xử sai trái, gây khó khăn cho cư dân./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!