Giảm bớt lượng thịt heo tiêu thụ xuống mức thấp nhất. Thắt chặt hơn chi tiêu cho mặt hàng thịt heo. Đây là tình trạng chung của nhiều người tiêu dùng trong thời điểm giá thịt tăng cao không có điểm dừng. Xu hướng này dự báo sẽ tăng trong dịp Tết sắp tới.
Thịt heo chiếm 70% trong chế biến các món ăn, tuy nhiên tại các chợ, tiểu thương buôn bán thịt heo lại có phần vất vả hơn, khó buôn bán hơn. Có thời điểm tai chợ Tân Định TP.HCM, lượng thịt nhập về cũng giảm khoảng 25%. Không thể phủ nhận là thời gian gần đây, dịch bệnh khiến nguồn cung heo khan hiếm nên giá cả tăng cao chóng mặt. Tuy nhiên cũng không loại trừ một số trường hợp lợi dụng dịch bệnh và nguồn cung heo khan hiếm để đẩy giá lên cao hơn so với mặt bằng chung. Lúc này, việc bình ổn giá có vai trò tích cực giúp giá cả đi vào thực chất, không bị thổi giá… hết sức quan trọng, đặc biệt là dịp Tết sắp tới.
Tại thời điểm giá heo hơi thị trường tự do ở mức 70.000đ - 72.000đ/kg thì hàng loạt các công ty lớn, giá heo mua vào luôn thấp hơn từ 3 tới 4 giá. Đây là một trong những giải pháp giúp cho giá heo hơi trở về giá trị thực, không bị thổi giá, đẩy cao quá so với giá thành sản xuất. Với giá mua này, người chăn nuôi vừa đủ có lãi sau khi trừ chi phí, vừa giúp thị trường không có biến động bất thường.
Không chỉ ở đầu vào, các sản phẩm thịt heo bán ra thị trường cũng được các doanh nghiệp lớn bình ổn nên đã có không có nhiều biến động bất thường. Giá cả luôn được bán ra ở mức thấp hơn thị trường từ 5 – 10% nên thị trường TP.HCM đã không bị xáo trộn nhiều dù một ngày thành phố tiêu thụ 10.000 con heo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!