Hướng quả thanh long đến các thị trường lớn là mong mỏi của nhiều doanh nghiệp và bà con nông dân. Trên thực tế, thị trường Trung Quốc vẫn đang là chủ lực nhưng thị trường này đã không còn dễ tính như những năm trước. Vậy làm gì để sản lượng xuất khẩu không bị giảm sút, không những thế, giá trị quả thanh long cũng được nâng cao là bài toán được đặt ra cho người trồng, đơn vị kinh doanh và cả nhà quản lý.
Thanh long bị đổ bỏ, bị ép giá không còn là câu chuyện mới. Một trong những nguyên nhân chính là người trồng chưa thực sự chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng quả. Sẽ là khó khăn hơn trong khâu tiêu thụ khi sắp tới đây, Trung Quốc thực hiện chính sách nhập khẩu tập trung qua đường chính ngạch, kiểm soát mạnh khâu truy suất nguồn gốc sản phẩm với yêu cầu chất lượng cao. Hơn bao giờ hết, người trồng thanh long cần phải thay đổi cách sản xuất để nâng cao chất lượng.
Tỉnh Bình Thuận có gần 30.000ha thanh long, nhưng diện tích được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP đến nay chỉ mới 1/3. Chưa có doanh nghiệp chuyên thu mua thanh long VietGap, chưa gắn kết được với thị trường tiêu thụ, giá cả lại không có sự khác biệt, dẫn đến việc người trồng thanh long có tâm lý chủ quan, xem nhẹ sản xuất theo hướng an toàn. Để giải quyết những vấn đề này, theo các doanh nghiệp, trước hết người trồng thanh long cần liên kết và đầu tư kỹ thuật trong sản xuất.
Khi thanh long Việt Nam xuất sang đường chính ngạch, cơ hội cải thiện thu nhập, nâng cao giá trị nông sản, tránh cảnh bấp bênh khi thanh long thừa hàng dội chợ, ùn ứ do xuất theo đường tiểu ngạch được giải quyết. Vấn đề là nông dân có quyết tâm thay đổi và thực hiện sản xuất thanh long sạch?
Có thể thấy, yêu cầu về chất lượng nông sản tại thị trường Trung Quốc ngày càng nâng lên, đây cũng là xu hướng chung trên thị trường thế giới. Để tránh sự cạnh tranh gay gắt cho thanh long và nông sản nói chung không chỉ cần ứng dụng khoa học công nghệ, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu đặt ra mà cần phải có chiến lược quy hoạch phát triển phù hợp, gắn nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu các vùng trồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!