Năm 2018, giá trị xuất khẩu tôm của một doanh nghiệp vào Trung Quốc đạt khoảng 2 triệu USD. Dù giá trị khá thấp nhưng việc đạt con số này trong năm 2019 không dễ vì hiện hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp vào Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn.
Xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc được các doanh nghiệp dự báo sẽ còn khó khăn hơn khi thị trường này chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch. Đặc biệt, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã và đang làm xáo trộn hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc.
Đến giữa tháng 5/2019, xuất khẩu thủy sản nước ta vào Trung Quốc đạt gần 380 triệu USD, giảm khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2018. Chế biến sâu, nâng cao chất lượng là giải pháp căn cơ để sản phẩm thủy sản Việt Nam có thể cạnh tranh vào được cánh cửa hạn hẹp theo đường chính ngạch mà Trung Quốc đang áp dụng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần khẩn trương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm sớm tháo gỡ "điểm nghẽn" từ thị trường tỷ dân này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!