1.500 bánh chưng nghĩa tình từ miền Tây gửi vùng lũ

Lan Anh (VTV9)-Thứ năm, ngày 22/10/2020 10:02 GMT+7

VTV.vn - "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" - sự san sẻ kịp thời và thiết thực giúp bà con miền Trung vượt qua khó khăn.

Những ngày qua, các phong trào nấu bánh chưng trên khắp cả nước được khởi xướng, cùng chung tay phần nào đó lo bữa ăn đầy đủ cho đồng bào miền Trung.

Nhà của chị Trần Minh Thư ở Quận Cái Răng, TP Cần Thơ là nơi diễn ra hoạt động gói bánh gửi tặng người dân miền Trung. Mặc dù triển khai gấp rút nhưng lực lượng làm bánh đã tập hợp lại gần như đông đủ. Mọi nguyên liệu làm bánh cũng đã sẵn sàng. Mỗi người một tay chạy đua với thời gian để mang những chiếc bánh chưng đến tận tay bà con vùng lũ.

1.500 bánh chưng nghĩa tình từ miền Tây gửi vùng lũ - Ảnh 1.

Với tinh thần "Lá lành đùm lá rách", phong trào gói bánh chưng đang ngày càng có nhiều người tham gia. Việc gói bánh kéo dài từ sáng sớm đến tối muộn, gói đến đâu là đem vào nấu tới đó. Ban đầu chỉ tầm 10 người nhưng bây giờ số người làm bánh đã lên gần 30 người.

Miền Tây những ngày này cũng rơi vào đợt triều cường cao nhất năm nên để có mặt tại đây với các chị cũng là điều khó khăn. Ngoài chị Thư là thợ bánh chuyên nghiệp, đa phần còn lại đều làm nội trợ bình thường, có người là sinh viên, dân văn phòng nên việc gói bánh cũng trên tinh thần vừa gói vừa học hỏi.

Có thể gọi đây là những chiếc bánh được gói bằng cả tấm lòng. Bánh gói đến đâu sẽ hấp đến đó. Người gửi gạo, gửi thịt, có người gửi tiền để nhờ mua thực phẩm, tự nguyện đến gói bánh, luộc bánh ngày đêm. Những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa nhằm sẻ chia với khó khăn của đồng bào miền Trung bị lũ lụt đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Cả nước đang hướng về miền Trung.

1.500 bánh chưng nghĩa tình từ miền Tây gửi vùng lũ - Ảnh 2.

Bánh chưng, bánh tét là thực phẩm dễ ăn, no lâu, cũng dễ vận chuyển. Quãng đường vận chuyển đến người dân vùng lũ miền Trung cũng rất khó khăn. Làm thế nào để bánh vẫn giữ được sự tươi ngon trong suốt quá trình vận chuyển là phải tính đến. Đó là một trong những lý do bánh gói phải hấp cách thủy, để thật nguội, sau đó đóng gói, hút chân không để bánh có thể bảo quản được khoảng 7 ngày. Tất cả bánh sẽ được chuyển đi bằng đường hàng không. Các bạn ở Đà Nẵng sẽ làm trạm phân phối trực tiếp về Quảng Bình, Quảng Trị…

Những chiếc bánh ngon này sẽ giúp người dân ở miền Trung thêm ấm lòng. Nó là một mảnh ghép trong câu chuyện về cái tình giữa con người với nhau. Bởi lẽ, dù có điều gì xảy ra đi chăng nữa, sự sẻ chia, tình yêu thương, đoàn kết vẫn là những điều làm nên sức mạnh của một dân tộc.

Bánh chưng có thể ăn liền và còn cung cấp dinh dưỡng cho bà con qua những ngày lũ. Từ khắp các vùng miền, những chuyến xe nghĩa tình đang ngày đêm hướng về miền Trung. Thiếu thốn là vô cùng nhưng những tấm lòng của đồng bào cả nước đang làm vơi đi những khó khăn đó. Tất cả vì miền Trung ruột thịt.

Cuộc sống '3 không' của người dân vùng rốn lũ Cuộc sống "3 không" của người dân vùng rốn lũ Cứu trợ vùng lũ: Vì sao chỗ ăn không hết, chỗ lần không ra? Cứu trợ vùng lũ: Vì sao chỗ ăn không hết, chỗ lần không ra? Người dân Nghệ An gói hàng nghìn chiếc bánh chưng chi viện đồng bào vùng lũ Người dân Nghệ An gói hàng nghìn chiếc bánh chưng chi viện đồng bào vùng lũ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước