Tháng 10/2020, tại công trình tuyến Metro số 1 đã liên tục phát hiện 6 gối cao su gặp sự cố bị xê dịch. Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm sóc lực. Nên có thể ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh khi đó cho biết trách nhiệm thuộc về liên danh nhà thầu Sumitomo và Cienco-6.
Đến nay, theo kết luận sơ bộ của Ban quản lý đường sắt đô thị, 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố gối cầu Metro Số 1 gồm chênh lệch nhiệt độ, sai số thi công và chất lượng gối cầu.
6 sự cố gối cầu đều đã được khắc phục. Tổng thầu đã lắp hệ thống chống xê dịch ở nhiều điểm khác, đảm bảo giữ ổn định. Đồng thời lắp camera quan trắc để theo dõi nếu có dịch chuyển gối cầu nhằm xử lý kịp thời.
Trước đó, vào tháng 4/2021, phía Chủ đầu tư là Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh có đề xuất bổ sung tư vấn độc lập - làm thí nghiệm, kiểm định toàn bộ gối cầu, các đoạn dầm hư hỏng; ở tuyến Metro số 1, để thay thế; nếu không đạt chất lượng.
Đề xuất được Ban quản lý đường sắt đô thị gửi UBND TP Hồ Chí Minh. Việc bổ sung tư vấn độc lập làm thí nghiệm, kiểm định toàn bộ gối cầu đã lắp - cùng các đoạn dầm hư hỏng; nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính.
Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!