Lấn chiếm vỉa hè để làm bãi giữ xe là tình trạng không mới ở Hà Nội bởi thiếu hạ tầng trông giữ xe khiến vỉa hè trở thành nơi trưng dụng, dù ai cũng biết là đang vi phạm.
Nằm trên phố Xã Đàn, quận Đống Đa, một cơ sở đã quây phần vỉa hè lại để làm nơi gửi xe cho khách hàng, chỗ chưa quây là dành cho ô tô.
Vỉa hè đã kín bưng xe máy, lòng đường thì đỗ ô tô, đồng nghĩa người dân muốn đi bộ qua đoạn đường này sẽ phải đi ra giữa lòng đường. Chưa rõ phạm vi trông xe ở điểm này được cấp phép ra sao nhưng theo quy định, các bãi xe phải để lại ít nhất 1,5m chiều rộng vỉa hè cho người đi bộ.
Cũng tại quận Đống Đa, tuyến phố Đào Duy Anh có nhiều điểm khai thác hè phố được quận cấp phép để trông giữ xe máy, xe đạp. Tuy nhiên, xe máy thì không thấy vì ô tô đã được nhận trông kín vỉa hè. Dù đang trong đợt cao điểm xử lý trật tự đô thị, người trông vẫn không quên cam kết "Anh cứ để 24/24 tiếng, không ai dám sở vào xe của anh".
Do tuyến phố thuộc quyền quản lý của 3 phường khác nhau nên xuất hiện tình trạng điểm bị xử lý, điểm vẫn còn tồn tại.
Còn trên tuyến phố Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, những hộ kinh doanh cây cảnh có cách trưng dụng vỉa hè "bền vững" hơn. Lưới sắt, cắm tôn và khi nhìn từ trên cao, vỉa hè không khác gì một rừng cây.
Lấn chiếm vỉa hè làm hàng quán, kinh doanh là lỗi vi phạm phố biến, đã được quyết liệt xử lý. Nhưng đây không phải lỗi duy nhất. Nếu việc xử lý vi phạm, không đi kèm với các giải pháp đồng bộ như quy hoạch hạ tầng giao thông tĩnh đủ đáp ứng, quan tâm sinh kế người dân, kết hợp công tác tuyên truyền, bài toán trật tự đô thị, sắp xếp lại vỉa hè và không gian đi bộ sẽ vẫn chưa thể có lời giải triệt để.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!