Để đảm bảo hoạt động cho xe bus nhanh (BRT), Hà Nội đã tổ chức một phần đường dành riêng cho loại phương tiện này. Tuy nhiên, sau gần 4 năm đi vào hoạt động, khái niệm làn đường dành riêng cho xe bus dường như vẫn không tồn tại, nhất là vào giờ cao điểm. Nhiều người đi đường cho biết, cách bố trí này chưa hợp lý.
Làn cho xe BRT luôn bị trưng dụng vào giờ cao điểm.
Ngoài tuyên truyền nhắc nhở thường xuyên, theo Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, xe ô tô đi vào làn đường dành riêng cho xe BRT bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng, tước bằng lái xe 1 - 3 tháng. Với xe máy cũng sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.
Mặc dù mức phạt khá cao nhưng vào giờ cao điểm, các trường hợp vi phạm là không đếm xuể. Ai cũng có lý do để biện minh cho lỗi vi phạm của mình.
Dù đã có chế tài xử phạt nhưng nhiều người tham gia giao thông vẫn bất chấp vì những lý do riêng.
Theo số liệu thống kê, vào giờ cao điểm, mỗi chuyến BRT có thể vận chuyển 120 khách. Với tần suất 3 phút/chuyến, có lẽ lượng người vận chuyển được không đáng là bao so với dòng người trên đường. Đây là lý do khiến nhiều ý kiến cho rằng khi mặt đường hẹp lại tổ chức 1 làn dành riêng cho xe bus nhanh là chưa hợp lý.
Ưu tiên cho giao thông công cộng là cần thiết nhưng ưu tiên không có nghĩa là bỏ qua các điều kiện, khả năng của hạ tầng. Bởi như vậy, giao thông thông công cộng khó phát triển. Trong khi đó, người dân lại xem lỗi vi phạm là điều bất khả kháng. Còn khi vi phạm không được xử lý hoặc xử lý không triệt để cũng chỉ dẫn đến tình trạng nhờn luật hay những nghi ngờ về tính công bằng trong thực thi pháp luật của lực lượng chức năng. Vòng luẩn quẩn này không biết khi nào mới tìm được giải pháp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!