Hà Nội đặt chỉ tiêu trong năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng được từ 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, xe bus vẫn là lực lượng chủ đạo. Để đạt mục tiêu này Hà Nội đang nghiên cứu, tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện.
Ngoài trục đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông), các tuyến đường như Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt; tuyến Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự; tuyến Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm đều được dự kiến tách làn đường riêng cho xe bus.
Theo trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đây là việc làm cần thiết. Bởi đến nay, tất cả các tuyến bus ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác. Vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông khiến xe bus khó đảm bảo thời gian hành trình của mình.
Hiện tại thành phố Hà Nội sẽ rà soát nhằm bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng đã kiến nghị thành phố có những giải pháp ưu tiên phát triển cho xe bus, đồng thời ban hành các quy định, tiêu chuẩn cho các điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, điểm dừng đỗ cho xe bus.
Hiệp hội cũng đề nghị đưa vào tiêu chí để phê duyệt các dự án xây dựng đô thị, khu chung cư, chợ, trường học, bệnh viện, công viên... và hứa hẹn việc mở làn đường dành riêng cho xe bus này sẽ khuyến khích và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện công cộng, đặc biệt là xe bus trong thời gian sắp tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!