Những ngày qua, tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất tình trạng đông kín khách chờ đợi các chuyến bay diễn ra thường xuyên. Chỉ cần so sánh đơn giản khi tính riêng thời điểm này năm 2019, tổng lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài ở cả quốc nội và quốc tế trung bình là 85.000 khách/ngày nhưng năm nay, tính riêng tại quốc nội, lượng khách đã hơn 80.000 khách. Điều này cho thấy lượng khách di chuyển trong nước ở thời điểm này đã tăng hơn 30% so với năm 2019.
Tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, chỉ tính riêng ngày 20/7 đã có gần 25 chuyến bay của các hãng hàng không bị chậm, hủy chuyến. Nguyên nhân được cho là do cảng hàng không này phải đóng cửa một đường băng để sửa chữa, nâng cấp cùng với lượng khách di chuyển để du lịch hè tăng mạnh.
Ở thời điểm hiện tại, với các chuyến bay có điểm đến là Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thường bị chậm hơn so với thời gian bay dự kiến từ 30 phút đến 2 tiếng.
Còn riêng đối với các chuyến bay có điểm đến là TP.HCM và Hà Nội, hành khách có thể bị chậm hơn so với thời gian bay tới 2 tiếng đồng hồ.
Để giải quyết tình trạng này, Cục hàng không thực hiện điều chỉnh việc cấp slot bay cho các hãng để đảm bảo thực hiện đúng giới hạn slot trong 1 giờ tại các Cảng hàng không, tránh trường hợp dồn chuyến trong khung giờ cao điểm. Nhân lực và phương tiện tại 2 cảng hàng không này đã phải tăng cường 100% để hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến.
Tuy nhiên, đại diện các cảng hàng không cũng đề nghị hành khách sau khi làm thủ tục lên máy bay nên khẩn trương làm thủ tục an ninh. Bởi việc hành khách chờ đợi nhau, nhất là đối với hành khách đi theo đoàn khi vào cửa kiểm tra an ninh cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không.
Từ ngày 30/7/2020, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ áp dụng phương án chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển trị trên màn hình thông báo. Đây là xu hướng tại các sân bay trên thế giới nhằm giảm tiếng ồn.
Hành khách cần chủ động theo dõi lịch bay theo thông báo của hãng hàng không và chú ý cập nhật thông tin trên các màn hình điện tử tại nhà ga.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!