Dự án nâng cấp khu bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư hơn 2 nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Trong đó, gần 1.500 tỷ đồng xây dựng, hơn 182 tỷ đồng cho thiết bị, hơn 108 tỷ đồng chi phí quản lý dự án, tư vấn. Chi phí dự phòng hơn 280 tỷ đồng. Ảnh: Báo Giao thông.
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ cải tạo, nâng cấp đường băng 25R/07L; xây mới 2 đường lăn thoát nhanh, 1 đường lăn song song; xây dựng, nâng cấp 6 đoạn đường lăn nối; xây các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận phương án tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công khảo sát đường băng, đường lăn tại Cảng hàng không này.
Đóng cửa 1 đường băng Tân Sơn Nhất để sửa chữa từ ngày 1/7 tới (Ảnh minh họa)
Theo kế hoạch triển khai dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt, ngay sau khi giao thầu, Tổng Công ty Cửu Long (CIPM) chỉ đạo tư vấn khẩn trương khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục theo thứ tự ưu tiên để trình duyệt, khởi công dự án theo đúng kế hoạch; lập tiến độ tổng thể, chi tiết, xác định đường găng của dự án làm cơ sở triển khai đảm bảo an ninh, an toàn và thuận lợi.
Kế hoạch thi công xây dựng, thực hiện theo 2 bước:
Bước 1 (6 tháng), sẽ thi công gồm các hạng mục đường cất hạ cánh 25R/07L; các đoạn đường lăn nối W4, W6, E1; xây mới đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường CHC 25R/07L gồm W2A, W4A, N1; hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không đảm bảo an toàn khai thác.
Bước 2 (14 tháng, tính từ 01/10/2020 - 31/12/2021), sẽ thi công gồm các đoạn đường lăn nối hiện hữu: W3, W5,W5A W7, W9; Xây mới đường lăn thoát nhanh W2A, W4A, đường lăn nối W5B và đường lăn song song W11A; xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ; xây dựng hệ thống ILS đầu 25L; cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới hệ thống đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không đồng bộ với cấu hình khu bay.
Trước đó vào năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất đã từng sửa chữa, cải tạo và mở rộng đường băng.
Thời gian qua, các đơn vị chuyên môn cảnh báo đường băng 25R/07L tại sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt, sụt, lún. Những vết lồi lõm này gây tình trạng đọng nước khi trời mưa, bê tông nhựa bị rạn nứt, không đảm bảo chịu lực.
Trước tình trạng mất an toàn này, năm 2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ GTVT cho phép ACV sửa đường băng, đường lăn hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài (cũng trong tình trạng bị sụt, lún) với kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!