Thực tế này xảy ra tại tuyến đường vành đai phía Nam nối xã Hòa Phước và Hòa Khương tại TP Đà Nẵng.
Tuyến đường vành đai phía Nam đoạn Hòa Phước - Hòa Khương được đưa vào sử dụng đã 5 năm. Theo thiết kế, toàn bộ dải phân cách sẽ trồng sao đen. Hiện tại, phần lớn cây xanh đã đổ ngã, trốc gốc. Số còn lại còi cọc, không có dấu hiệu sinh trưởng. Cây dại mọc um tùm, người dân hai bên đường chung tiền thuê người phát dọn.
Tuyến đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Công ty Công ty CP xây dựng và cây xanh Hà Đô thi công hạng mục cây xanh, tổng mức đầu tư 7,5 tỷ đồng.
Hiện tại, phần lớn cây xanh đã đổ ngã, trốc gốc.
Theo thiết kế sẽ trồng 540 cây muồng tím, 780 cây bằng lăng; dải phân cách sẽ trồng 1.290 cây sao đen và hệ cấp nước tưới cây. Câu hỏi đặt ra là tại sao tuyến đường vành đai tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, đưa vào sử dụng đã 5 năm, trung bình mỗi km chi phí trồng cây xanh hơn 1 tỷ đồng, nhưng đến nay, hạng mục cây xanh chưa hoàn thiện, cây chết hàng loạt nhưng chưa thay thế?
"Thống nhất phương án là sửa chữa, khắc phục trong tháng 2/2025 và hoàn thành thay thế, khắc phục trong tháng 3/2025 để bàn giao", ông Lê Thanh Quang (Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng) cho biết.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cần khắc phục tình trạng cây chết và thanh lý hợp đồng với đơn vị thi công cây xanh là Công ty Hà Đô, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai trên thực tế.
Đà Nẵng là đô thị có tỷ lệ diện tích cây xanh thấp nhất cả nước. Với tình trạng trồng và chăm sóc cây xanh như thế này, mục tiêu Đà Nẵng hướng đến là đô thị xanh còn rất xa vời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!