Từ ba năm nay, Chính phủ đã chủ trương áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT giao thông để hiện đại hóa công nghệ thu phí, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là giúp kiểm soát minh bạch được mức phí qua trạm mỗi ngày. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, mới chỉ có 9 trạm được lắp đặt thu phí tự động không dừng.
Có rất nhiều lý do được các nhà đầu tư BOT đưa ra để trì hoãn như: việc chỉ có 1 - 2 nhà cung cấp giải pháp sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền, cần nhiều công nghệ để cạnh tranh hay chưa nhất trí về phương pháp tính phí lắp đặt công nghệ.
Theo các chuyên gia giao thông, ngoài những nguyên nhân trên, còn có lý do là các nhà đầu tư không muốn có sự minh bạch trong việc thu phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!