Những năm gần đây, các khu chợ truyền thống ở Hà Nội đã có nhiều thay đổi tích cực. Tình trạng bừa bộn, bày bán hàng ra lối đi chung và hàng rong bên ngoài chợ đã giảm đáng kể, nhường chỗ cho sự ngăn nắp và gọn gàng. Đây là kết quả bước đầu từ khi mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" được triển khai.
Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng được niêm yết ngay cổng vào của chợ, nơi các tiểu thương và khách hàng ra vào thường xuyên. Quan trọng hơn là thay đổi trong văn hóa ứng xử, cách giao tiếp giữa người bán, người mua đã khiến nhiều chợ ở Hà Nội hấp dẫn hơn trong mắt nhân dân.
Ông Chu Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý chợ quận Bắc Từ Liêm, cho biết: "Chúng tôi đã thành lập nhóm Zalo cho tất cả các hộ kinh doanh tại chợ, nhắc nhở nhau để đảm bảo chợ an toàn, văn minh và hiệu quả. Không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, ứng xử phải vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi".
Không chỉ văn minh hơn, việc mua sắm cũng an toàn và hiệu quả hơn. Mã QR, thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi lớn ở các phiên chợ mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua, người bán.
"Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" là tên phong trào được Hội Phụ nữ thành phố triển khai trên khắp các khu chợ ở Hà Nội. Sự chuyển biến trong văn hóa ứng xử văn minh nơi công cộng dường như không chỉ còn là khẩu hiệu mà đang dần trở thành nếp sống, thói quen của mỗi người dân, bao gồm cả người mua và người bán.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!