Những ngày này, nhiều chủ tàu câu cá ngừ đại dương như anh Hồ Tấn Vương (phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đứng ngồi không yên khi lao động đi biển trên tàu của mình không liên lạc được, trong khi tiền đã ứng trước. Nhiều chủ tàu khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Lúc này, tàu cá đã chuẩn bị đủ nguyên liệu sẵn sàng để ra khơi nhưng thiếu bạn thuyền nên chủ tàu chấp nhận ra khơi chỉ có 3-4 ngư dân thay vì 5-7 người.
Tình trạng thiếu lao động đi biển diễn ra hầu hết ở những tỉnh có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa với khoảng 4.500 tàu. Điều này xảy ra bởi lẽ, lao động trẻ hiện nay không mặn mà với những chuyến ra khơi kéo dài 20 ngày. Còn với những lao động chấp nhận đi thường ''nhảy việc'' bởi đặc thù của lao động đánh bắt xa bờ là làm ăn chia theo sản phẩm đánh được nên chuyến này không có cá, chuyến sau sẽ bỏ thuyền.
Để giải quyết bài toán có lao động đi biển, nhiều chủ tàu ngược xuôi tìm người và sẵn sàng ứng trước từ 5 triệu đến 10 triệu đồng cho những người chấp nhận đi biển và tiền ứng rồi nhưng đến ngày tàu ra khơi không liên lạc được bạn thuyền.
Mỗi tàu cá ra khơi 20 ngày cần ít nhất 6 thuyền viên giờ chỉ còn 3-4 thuyền viên. Nguyên liệu đã sẵn sàng nên không thể không ra khơi mà ra khơi khi không đủ thuyền viên thì khai thác không hiệu quả. Đã mất tiền, còn không có người đi biển là câu chuyện vẫn chưa có hướng tháo gỡ ở nhiều vùng biển Nam Trung Bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!