Cơ trưởng chuyến bay "giải cứu" người Việt từ Guinea Xích đạo: Lo nhất là sức khỏe của hành khách

Nguyệt Mai (t/h)-Thứ ba, ngày 28/07/2020 11:49 GMT+7

Máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines.

VTV.vn - Cơ trưởng Phạm Đình Hưng chia sẻ điều đoàn bay lo lắng nhất chính là những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình hồi hương.

7h hôm nay (28/7), cơ trưởng Phạm Đình Hưng cùng phi hành đoàn rời sân bay Nội Bài đi Bata (Guinea Xích đạo) đón 219 người Việt hồi hương, trong đó có 129 bệnh nhân mắc COVID-19.

Là một trong 3 cơ trưởng sẽ thực hiện chuyến bay "giải cứu" 219 người Việt tại Guinea Xích đạo, ông Phạm Đình Hưng đã chia sẻ một số thông tin về chuyến bay đặc biệt này.

Ngay khi có thông tin về chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích đạo, Đoàn bay 919 đã thông báo đến anh em phi công. Với các chuyến bay giải cứu thông thường, lãnh đạo Đoàn bay cứ phân công ai là người đó đi. Tuy nhiên, chuyến bay này có rất nhiều khách dương tính với COVID-19, do đó, việc phân công phi công thực hiện chuyến bay đều dựa trên tinh thần tự nguyện. Rất nhiều đồng nghiệp tại Đoàn bay đã xung phong tham gia chuyến bay và ông thực sự rất tự hào về điều này.

Cơ trưởng chuyến bay giải cứu người Việt từ Guinea Xích đạo: Lo nhất là sức khỏe của hành khách - Ảnh 1.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng (trái) và một đồng nghiệp.

Tổ bay thực hiện chuyến bay đến Guinea Xích đạo lần này có 5 thành viên, gồm 3 cơ trưởng và 2 lái phụ. 5 thành viên sẽ phải phân công, chia thời gian bay. Do hành trình bay tương đối dài, do đó, phi công sẽ phải bay tối đa giờ bay được phép. Bản thân đoàn bay cũng không muốn thêm người bởi không chỉ bay một chuyến mà còn cả 14 ngày cách ly sau đó. Theo Cơ trưởng Phạm Đình Hưng, còn rất nhiều các chuyến bay giải cứu khác đang chờ họ nên không thể "lãng phí" phi công phải cách ly.

Đường bay từ Nội Bài đi Bata là đường bay mà hàng không Việt Nam chưa từng thực hiện. Tuy nhiên, các đường bay hiện nay đều mang tính quốc tế. Với kinh nghiệm cả chục nghìn giờ bay, từng bay nhiều chuyến bay chuyên cơ chở các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác ở nước ngoài, trong đó có rất nhiều điểm đến mà Vietnam Airlines chưa khai thác nên việc bay đến một sân bay "mới" hoàn toàn cũng không phải là khó khăn gì. Mặc dù vậy, họ cũng không hề chủ quan.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chuyến bay và do thời gian bay tương đối dài, phi hành đoàn đã nghiên cứu đường bay mới này, vùng trời, các sân bay dự bị, sân bay đi, sân bay đến... từ nhiều ngày trước và sẽ phải phân công, chia thời gian bay theo đúng các quy định của ngành hàng không. Để đón được máy bay A350, sân bay Bata đã bổ sung thêm nguồn cấp nhiên liệu cho máy bay và một xe cứu hỏa đạt tiêu chuẩn cứu hỏa cấp 8 - cấp cần thiết để khai thác máy bay A350.

Cơ trưởng Phạm Đình Hưng cho biết trước đây từng tham gia chuyến bay giải cứu công dân tại Libya do chiến tranh. Tuy nhiên, chuyến bay đó rất khác với nhiệm vụ bay lần này bởi chuyến bay tới Libya là chuyến bay giải cứu công dân do chiến tranh, chỉ cần bay ra khỏi khu vực xung đột là có thể yên tâm.

Còn với chuyến bay này, sau khi hoàn thành chuyến bay, đoàn bay phải cách ly, xét nghiệm và chờ đợi ít nhất 15 ngày mới có thể thực sự yên tâm.

Tuy nhiên, chuyến bay đi Bata (Guinea Xích đạo) người Việt hồi hương không giống như những chuyến bay "giải cứu" thông thường bởi vì có tới 129 trên tổng số 219 hành khách được xác định dương tính với COVID-19. Do đó, điều họ lo lắng nhất chính là sức khỏe của hành khách trên suốt chuyến bay, lo ngại có những diễn biến xấu có thể xảy ra với bệnh nhân khi đang trong hành trình.

Một lo lắng nữa của phi hành đoàn là khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, phi hành đoàn đều được trang bị áo bảo hộ đặc chủng, máy bay được chia khoang, thiết lập "vùng sạch", lắp máy lọc không khí... hạn chế tiếp xúc tối đa giữa hành khách dương tính với virus SAR-Cov-2 và hành khách không nhiễm bệnh cũng như giữa hành khách với phi hành đoàn.

Tuy nhiên, rõ ràng việc hơn 100 hành khách nhiễm virus ở trên một môi trường khép kín trong khoảng thời gian dài đến mười mấy giờ đồng hồ, không ai dám khẳng định điều gì. Toàn bộ phi hành đoàn khi quyết định tham gia chuyến bay đều phải thông báo đến người thân của mình.

Dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Bata lúc 13h (giờ địa phương) sau khoảng 13 giờ bay.

Khi máy bay hạ cánh sẽ lưu lại sân bay khoảng 2 tiếng để đón 219 công dân Việt Nam, sau đó sẽ quay đầu cất cánh khứ hồi vào 16h ngày 28/7 (giờ địa phương) và hạ cánh lúc 11h ngày 29/7 (giờ địa phương). Sau khi hoàn thành chuyến bay, phi hành đoàn phải cách ly, xét nghiệm và chờ đợi ít nhất 15 ngày để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Sáng nay (28/7), máy bay sang Guinea Xích Đạo đón 219 công dân Việt Nam Sáng nay (28/7), máy bay sang Guinea Xích Đạo đón 219 công dân Việt Nam

VTV.vn - Máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines dự kiến xuất phát từ sân bay Nội Bài bay sang sân bay Bata, dừng khoảng 3 tiếng để đón công dân rồi quay lại luôn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước