Hiện trường vụ tai nạn sáng 21/7, tại Km 1767 quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, làm 8 người chết, 7 người bị thương. Ảnh: TTXVN.
Ngày 21/7/2020, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km 1767 QL1A, thuộc địa bàn huyện Hàm Tân (Bình Thuận) làm 8 người chết, 7 người bị thương. Đây không phải là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trên đoạn đường này. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị Trung ương về cung đường "điểm đen" này, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.
Tuyến QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai từ Km 1720+800 - Km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. Tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đoạn đường này.
Chiếc xe bị tai nạn biến dạng nghiêm trọng. Ảnh: TTXVN.
Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Ảnh: TTXVN
Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 21/7/2020 không phải là vụ đặc biệt nghiêm trọng duy nhất xảy ra trên đoạn đường này. Trước đó, nhiều vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận như:
- Ngày 9/9/2017, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơ-móoc xảy ra tại Km 1768+530, QL1A thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, làm 2 người chết, 9 người bị thương.
- Ngày 26/7/2017, tại Km 1733+700, thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tai nạn do xe ô tô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương.
- Tháng 6/2010, tại Km 1754 thuộc địa bàn huyện Hàm Tân xảy ra tai nạn 3 xe khách tông nhau liên hoàn làm 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương.
- Cũng tại địa điểm này, tháng 6/2008, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết 14 người và bị thương 32 người.
Các vụ tai nạn giao thông trên do không có dải phân cách giữa, dẫn đến khả năng các xe đối đầu cao.
Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong thời gian thấp điểm, xe cộ lưu thông ít (giữa đêm khuya và rạng sáng). Đường thiếu dải phân cách là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các xe đối đầu nhau gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa đường, sơn kẻ vạch sai với quy định, không có đèn chiếu sáng cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
Ngày 18/4/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT (Đoạn Km 1720+800 - Km 1770+734), trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon. Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cầu vẫn chưa triển khai.
Ngày 10/10/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn số 3849/UBND-ĐTQH về việc đề nghị đầu tư nâng cấp QL1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, nhằm góp phần hạn chế, giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ liên tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành trong tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp, phương án xử lý trước mắt các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn không có dải phân cách trên tuyến QL1A.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km (hiện còn 50km - 6,3km = 43,7 km chưa có dải phân cách giữa). Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến QL1A. Đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến QL1A.
UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!