Tỉnh Ninh Bình đang tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xe vi phạm tải trọng. Tháng 9 này là tháng cao điểm thực hiện Chỉ thị 32 của Thủ tướng Chính phủ.
Một trong những lỗi vi phạm phổ biến về tải trọng là xe ô tô cơi nới thành thùng để chở quá tải. Những trường hợp này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn trực tiếp phá hỏng hạ tầng đường sá.
Những chiếc xe cơi nới bị cưỡng chế, cắt bỏ thành thùng dưới sự chứng kiến của CSGT. Ảnh: Báo Giao thông
Tại Trạm Cảnh sát Giao thông Tam Điệp, Ninh Bình, tất cả xe có dấu hiệu vi phạm đều được đưa về đây để cân tải trọng. Ngoài chở quá tải, nhiều xe còn vi phạm cơi nới thành thùng với chiều cao từ 30 đến trên 80 cm. Với những xe này, cảnh sát giao thông buộc chủ xe, lái xe phải cắt hạ phần cơi nới thành thùng tại chỗ.
Thống kê trên địa bàn Ninh Bình hiện có hơn 400 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó, có khoảng trên 4.100 xe ô tô tải có tải trọng hơn 10 tấn. Trong số này có khá nhiều phương tiện cơi nới gấp 2, thậm chí gấp 3 lần chiều cao thành thùng để chở quá tải.
Sau khi lập biên bản vi phạm về chở quá tải, các xe vi phạm cơi nới thành thùng đều phải chấp hành việc cắt thành thùng xe dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.
Từ đầu tháng đến nay, hàng chục phương tiện đã buộc phải cắt thành thùng tại chỗ hoặc tự giác khắc phục rồi đem xe trở lại để kiểm tra.
Thực tế cho thấy, việc xử lý vi phạm cũng như buộc chủ xe phải khắc phục sai phạm ngay tại chỗ là vô cùng cần thiết để ngăn chặn xe quá tải, góp phần đảm bảo ATGT và bảo vệ cơ sở hạ tầng đường sá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!