Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, trị giá 25.058 tỷ đồng, dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2030 do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP), đang thu hút sự quan tâm khi thời gian di chuyển cung đường này sẽ giảm từ 3 - 4 giờ xuống còn 1,5 - 2 giờ.
Đây là nội dung tờ trình vừa được lãnh đạo UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ. Dự án dài 80,8 km, bắt đầu từ xã Diên Thọ, Khánh Hòa, nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, và kết thúc tại Phường 3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Tuyến đường này sẽ chạy song song với Quốc lộ 27C, cách khoảng 1-7 km, với 4 làn xe và chiều rộng nền đường từ 22 m đến 24,75 m.
Điểm nhấn đáng chú ý là việc xây dựng hai hầm xuyên núi dài từ 1.440 m đến 1.560 m, và 12 cây cầu dài từ 488 m đến 1.048 m. Điều này không chỉ rút ngắn đáng kể khoảng cách mà còn giúp phương tiện lưu thông an toàn và thuận lợi hơn. Dự án có 5 nút giao thông liên thông, đảm bảo kết nối hiệu quả các khu vực.
Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm 18.889 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.171 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2028, với giai đoạn xây dựng chính từ 2026 - 2028.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn góp phần thúc đẩy du lịch, giúp kết nối hai thành phố nổi tiếng trở nên nhanh chóng và tiện lợi, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai địa phương.
Ngoài ra, tuyến đường còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, kết nối Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và thúc đẩy sự phát triển hạ tầng khu vực. Việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sẽ được rút ngắn, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương.
Mặc dù có nhiều lợi ích, dự án vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là về nguồn vốn và quy trình giải phóng mặt bằng. Việc thực hiện theo phương thức PPP đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân. Đồng thời, tính minh bạch và công bằng trong quá trình triển khai cũng là yếu tố quan trọng.
Để sớm khởi công dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã đề xuất Thủ tướng cho phép triển khai đầu tư trước năm 2030. Dự án được kiến nghị đưa vào danh mục đầu tư ưu tiên, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 của ngành giao thông vận tải.
Phương án đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT đã được chấp thuận để trình Quốc hội xem xét phê duyệt. UBND tỉnh Khánh Hòa được giao thẩm quyền làm cơ quan quản lý thực hiện dự án này theo hình thức PPP.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!