Tàu vận chuyển Kalapati chở hai đoàn tàu số 16 và 17 cập Cảng Khánh Hội. Ảnh: Mạnh Linh – TTXVN
Ngày 6/5/2022, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh tổ chức đón đoàn tàu số 16 và số 17 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại Cảng Khánh Hội (Quận 4).
Đây là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 được đưa từ Nhật Bản về Việt Nam.
Cẩu toa xe từ tàu vận chuyển để đặt xuống xe chuyên dụng. Ảnh: Mạnh Linh – TTXVN
Toa xe đầu tiên của đoàn tàu số 16 được đưa xuống xe vận chuyển. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Các kỹ sư, công nhân kiểm tra, căn chỉnh trước khi hạ đặt toa xe xuống xe vận chuyển. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Cố định toa xe trên xe vận chuyển. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang là tâm điểm chú ý đối với người dân TP Hồ Chí Minh khi chuẩn bị được đưa vào khai thác.
Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan đang rốt ráo hoàn thành tuyến 1 và chuẩn bị cho các tuyến số 2 và 4 tuyến tiếp theo. Hiện, tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 90% khối lượng và dự kiến đưa vào khai thác năm 2023.
Tàu metro được đưa về Depot Long Bình chạy thử. Ảnh: Báo Giao thông
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, metro số 1 phải có kết nối liên hoàn với các phương tiện khác, đặc biệt xe xe bus. Vì vậy, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã từng bước xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông công cộng để phục vụ người dân tiếp cận tuyến metro số 1 thuận lợi nhất.
Khi được bố trí vốn, dự án sẽ được triển khai ngay trước khi tuyến metro số 1 đưa vào vận hành. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 118,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Tầng B1 ga Nhà hát Thành phố đã hoàn thiện. Ảnh: Báo Giao thông
Theo đề án này, xung quanh 11 ga trên cao tuyến metro số 1 sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân, lối đi bộ... Riêng khu vực nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) được xây thêm bãi đậu xe rộng hơn 1.600m2 để xe bus sau khi đón trả khách trước nhà ga đến bãi chờ tài.
Nói về tầm quan trọng của tuyến metro số 1, PGS.TS. Phạm Xuân Mai, chuyên gia giao thông cho rằng, tuyến này có ý nghĩa to lớn trong việc kết nối vùng đô thị và thúc đẩy cửa ngõ phía Đông thành phố phát triển mạnh mẽ hơn. Khi metro số 1 hoạt động chắc chắn sẽ đông người sử dụng.
Ngoài việc kết nối với các phương tiện công cộng khác, chuyên gia này cũng cho rằng, phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống metro đã quy hoạch thì mới tạo hiệu quả trong vận tải công cộng, giảm phương tiện cá nhân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!