Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Tiếng ồn, độ rung quá ngưỡng cho phép

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 19/03/2021 06:04 GMT+7

VTV.vn - Theo nhà thầu quan trắc, tiếng ồn ban ngày cùng độ rung tại một số thời điểm vượt quá tiêu chuẩn, nguyên nhân có thể do tác động của giao thông.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết vừa công bố báo cáo về quan trắc môi trường bên ngoài dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Báo cáo do nhà thầu Tư vấn hỗ trợ quản lý dự án giai đoạn 2 (PSM2) thực hiện, nhằm đánh giá về chất lượng không khí, tiếng ồn, rung chấn và chất lượng nước mặt tại các khu vực thi công dự án.

Vào giữ năm 2020, đơn vị quản lý dự án và nhà thầu nhận được khiếu nại của một số hộ dân, chủ công trình tòa nhà khu vực thi công các ga ngầm Cát Linh, Quốc Tử Giám về tiếng ồn và độ rung ban đêm. Do đó, đơn vị quản lý dự án yêu cầu nhà thầu bổ sung các biện pháp để giảm thiểu độ rung và tiếng ồn do thi công gây ra.

Việc quan trắc được thực hiện 2 tháng một lần, song do thủ tục chưa đầy đủ và ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lần quan trắc đầu được thực hiện vào tháng 6/2020. Vị trí lấy mẫu thành phần không khí, tiếng ồn và độ rung tại 13 vị trí, gồm Depot Nhổn và các điểm khác là trụ sở cơ quan nhà nước, trường đại học, di tích lịch sử văn hóa, bệnh viện; mẫu nước mặt tại 3 vị trí; mẫu nước ngầm tại 8 vị trí, mẫu đất tại 5 vị trí khác nhau nằm dọc ven tuyến đường sắt 12,5km gồm cả đoạn đi trên cao và đoạn đi ngầm.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Tiếng ồn, độ rung quá ngưỡng cho phép - Ảnh 1.

Vị trí lấy mẫu thành phần không khí, tiếng ồn và độ rung tại 13 vị trí tạ dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Kết quả, các quan trắc tiếng ồn ban ngày tại hầu hết các vị trí được quan trắc cho thấy đều vượt quá ngưỡng quy định, với mức độ tiếng ồn từ 21-22h tại tất cả các vị trí cao hơn so với tiêu chuẩn. Độ rung quan trắc được tại một số thời điểm, đặc biệt từ 8-9h tại 10/12 vị trí vượt quá tiêu chuẩn. Nhà thầu quan trắc môi trường cho rằng, tiếng ồn cùng độ rung vượt quá tiêu chuẩn do tác động của giao thông.

Về chất lượng mặt nước, hàm lượng các thông số được phân tích từ kết quả quan trắc cho thấy hầu hết nằm trong phạm vi quy chuẩn cho phép. Các kết quả quan trắc chất lượng không khí xung quanh, chất lượng nước ngầm và đất cho thấy các thông số quan trắc được đều thấp hơn ngưỡng theo các quy định tương ứng.

Về sụt lún đất, việc thực hiện quan trắc ảnh hưởng sụt đất được nhà thầu thi công thực hiện hàng ngày tại đoạn đi ngầm trong nửa năm đầu 2020 tại khu vực dốc hạ ngầm (tiếp nối với đoạn trên cao) tại ga số 10, 10 và 12. Tuy vậy, thời điểm báo cáo môi trường, chưa có thông tin của nhà thầu thi công về tác động liên quan đến sụt lún đất.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Tiếng ồn, độ rung quá ngưỡng cho phép - Ảnh 2.

Nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường, mức độ tiếng ồn tại dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được yêu cầu khắc phục

Nội dung báo cáo cũng nêu ra một số vấn đề mà các nhà thầu dự án phải khắc phục: trong nửa đầu năm 2020, mức độ tiếng ồn được phát hiện gia tăng trong quá trình phá bỏ tường dẫn của ga ngầm Cát Linh. Do đó, công việc này chỉ được phép thực hiện vào ban ngày, nên lắp rào cản tiếng ồn xung quanh khu vực, máy phát điện có thể đặt trong các thùng chứa để giảm phát ra tiếng ồn.

Công tác vệ sinh và bảo quản vật liệu tại các công trình xây dựng ga trên cao kém, chưa được cải thiện trong quý I/2020. Để khắc phục, tất cả các chất thải phát sinh từ dự án không được đổ bừa bãi trong khuôn viên dự án và khu vực lân cận, mà phải được thu gom vào các thùng chứa tích hợp trước khi đổ vào các bãi xử lý được phép.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước