Theo hình ảnh được camera giám sát tại đường ngang Km 273+500 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam ghi lại, cần chắn đang hạ xuống, một người lái chiếc xe tải vẫn cố vượt qua. Hệ quả chiếc xe bị kẹt lại trong khu vực đường ngang. May mắn là nhân viên gác chắn tại đường ngang gần đó đã kịp phát hiện, nhanh chóng trợ giúp và ra tín hiệu dừng tàu. Tai nạn không xảy ra.
Nguy hiểm là vậy, nhưng những tình huống như vậy vẫn xảy ra tại nhiều nơi.
Chỉ tính riêng địa bàn do Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội quản lý, trong 9 tháng qua, đã có 176 vụ phương tiện đâm gãy cần chắn khi cố vượt đường ngang.
Hệ thống cảnh báo kết hợp cần chắn tự động được đầu tư lắp đặt tại những đường ngang có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Và đã là cảnh báo tự động cũng có nghĩa không có người gác. Vì thế, khi người dân thiếu ý thức chấp hành quy định thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Để khắc phục tình trạng này, đường sắt đã thí điểm lắp đặt thêm hệ thống rada phát hiện chướng ngại vật. Khi đoàn tàu cách đường ngang 2.5km, hệ thống sẽ tự động kích hoạt. Trong trường hợp có xe ô tô gặp sự cố, không thể di chuyển qua đường ngang, hệ thống sẽ kích hoạt tín hiệu dừng tàu. Người lái tàu có đủ thời gian hãm phanh để tránh tai nạn.
Đến nay, hệ thống radar phát hiện chướng ngại vật tại đường ngang này đã thí điểm được hơn 4 năm và hoạt động luôn ổn định. Tuy nhiên, vì là dự án thí điểm nên để có thể nhân rộng cần được xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn. Đây là việc làm cần thời gian. Thế nhưng, một khi mô hình này chưa được triển khai rộng rãi thì những vụ tai nạn như thế này vẫn có thể xảy ra ngay tại đường ngang được lắp đặt hệ thống cảnh báo kết hợp cần chắn tự động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!