Từ 12 đến 31/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để hoàn thành đánh giá an toàn. Việc vận hành thử toàn bộ hệ thống cũng để tiến tới nghiệm thu tổng thể đưa vào khai thác, vận hành thương mại.
Trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Theo thiết kế tổng thể, đường sắt Cát Linh- Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. Khi khai thác, các đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.
Từ 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.
Bên trong đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, các nhân sự được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.
Về nhân sự, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc huy động nhân sự và các chuyên gia Pháp để đánh giá độc lập về an toàn gặp nhiều khó khăn. Phải đến gần đây, đội ngũ nhân sự này mới được huy động đủ đáp ứng cho dự án.
Các lái tàu hiện nay có thể độc lập điều khiển tàu
Hệ thống điều khiển các đoàn tàu được đặt tại ga La Khê. Sau khi hoàn thiện, hệ thống sẽ được đưa về khu điều khiển trung tâm
Các hạng mục trong ga như máy bán vé, cổng soát vé, camera, thiết bị phòng cháy chữa cháy, ánh sáng, bảng chỉ dẫn, đồng hồ điện tử, thang cuốn ngoài trời, thang máy dành cho người khuyết tật... đã hoàn thành lắp đặt.
Các đoàn tàu của dự án được tập trung tại xưởng đỗ tàu đều có chứng nhận đăng kiểm còn thời hạn do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Lãnh đạo Ban QLDA và Metro Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua hai đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị vận hành thử dự án, kiểm đếm các hạng mục thành phần của dự án để sẵn sàng cho công tác bàn giao tổng thể dự án.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!