Ùn tắc giao thông trên tuyến đường vành đai 3 trên cao. Ảnh: TTXVN
Đường Vành đai 3 trên cao đưa vào sử dụng từ năm 2012 và khai thác theo tiêu chuẩn cao tốc đã tạo sự thuận tiện cho các phương tiện đi theo hướng từ Bắc vào Nam qua địa bàn thủ đô. Tuy nhiên, chính tuyến đường này hiện lại rơi vào cảnh quá tải.
Theo kết quả đếm lưu lượng phương tiện qua camera và ống hơi trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại, lưu lượng xe trên tuyến đường vành đai 3 gấp khoảng 2,5 lần lưu lượng tiêu chuẩn gây ra nguy cơ tai nạn, ùn tắc. Bởi vậy mà Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội, đề xuất giảm tốc độ trên tuyến này từ 80km/h xuống còn 60km/h.
Trạm đếm xe trên đường Vành đai 3. Ảnh: Báo Giao thông.
Theo các chuyên gia, việc giảm tốc độ lưu thông chỉ áp dụng với các tuyến đường đang xuống cấp, xuất hiện hằn lún, hư hỏng còn giải pháp giảm tốc độ để chống ùn tắc có vẻ thiếu hợp lý bởi theo logic, tốc độ cao thì thoát nhanh, đỡ tắc, tốc độ càng thấp càng dễ dẫn đến tắc.
Đề xuất đưa ra là có thể áp dụng nhiều phương án như lắp đặt camera giám sát toàn tuyến, xử phạt, bởi nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến đường này khá tùy tiện, không theo làn.
Ngoài ra, các lối lên chính là nút thắt cổ chai cần có lực lượng CSGT phân luồng, hướng dẫn, về lâu dài cần xây dựng Vành đai 4, 5 để tránh ùn tắc. Do đó, việc điều chỉnh tốc độ cần được cơ quan chức năng tiếp tục theo dõi, đánh giá chặt chẽ, để kịp thời đưa ra các đề xuất phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!