Theo đó, sau khi bị xử phạt mới chỉ có 10/14 hãng taxi trên địa bàn miễn cưỡng giảm giá tiền thu về từ hành khách. Bớt đi từ 300 đến 500 đồng mỗi km với lập luận là giá nhiên liệu chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 20% trong cơ cấu giá cước.
Với hàng loạt đầu mục đưa ra để chứng minh cho việc giá nhiên liệu chiếm không nhiều trong chi phí tính giá cước taxi như lương mới, bảo hiểm xã hội mới, chi phí chỉnh đồng hồ, logo, niên hạn kinh doanh mới, hệ thống giám sát hành trình... lúc này, con số được các hãng đưa ra về tỷ lệ giá nhiên liệu trong giá thành cước taxi chỉ là dưới 30%.
Thậm chí, Sở Tài chính TP.HCM còn lập luận, hai lần giảm giá xăng gần đây là 7,5% thì giá cước taxi cũng chỉ cần giảm tương ứng là 2,25%, tức giảm 500 đồng là hợp lý, nhưng lập luận này không phải là quy luật đúng.
Ông Lý Trường Chiến, Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Cần phải tính toán nhiều thứ mới đưa ra mức giảm được, không thể suy nghĩ là giá xăng giảm bao nhiêu thì giá cước giảm bấy nhiêu là không phù hợp”.
Đó là những tranh cãi chỉ hướng đến lợi ích doanh nghiệp mà bỏ qua quyền lợi hành khách. Nhiều người cho rằng, việc giảm như ở TP.HCM chỉ là chiếu lệ.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!