Gia Lai: Tái diễn tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải

Trần Hùng - Quang Tuấn-Thứ năm, ngày 16/02/2023 07:52 GMT+7

Hiện trạng kiểm soát xe vận tải mía vào Nhà máy Đường An Khê

VTV.vn - Mặc dù cơ quan chức năng đã tiếp nhận đầy tài liệu do phóng viên VTV News ghi nhận, nhưng chưa xử lý dứt điểm và "niên vụ mía" năm nay xe quá tải đang hoạt động nhộn nhịp.

Sau nhiều tháng tiếp nhận đầy đủ thông tin về tình trạng xe quá khổ quá tải mà phóng viên VTV News đã phản ảnh ở "niên vụ mía" năm trước, nhưng đến nay câu trả lời của cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa rõ ràng, đồng thời tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn tiếp diễn với biểu hiện tinh vi hơn.

Trong loạt bài trước, Báo điện tử VTV News đã phản ánh sâu về tình trạng xe quá khổ quá tải ở An Khê - Gia Lai, chở nguyên liệu mía đã được cơi nới thành thùng, ngang nhiên di chuyển trên nhiều cung đường liên thôn, liên huyện, qua tỉnh lộ và quốc lộ 19 đến Nhà máy Đường An Khê, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông trên địa bàn thị xã An Khê trong "niên vụ mía" năm trước.

Hình ảnh xe quá khổ, quá tải hoạt dộng trong "niên vụ ép" năm trước

Liên quan đến vấn đề này, Báo điện tử VTV News đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Công an; Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai và Thanh tra Bộ Công an cũng đã có Văn bản chỉ đạo Thanh tra Công an tỉnh Giai Lai xác minh làm rõ sự việc.

Ngày 13/7/2022, Thanh Tra Công an tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với Báo điện tử VTV News để xác minh thông tin. Qua buổi làm việc, VTV News đã cung cấp cho Thanh tra Công an tỉnh Gia Lai 69 video; 29 hình ảnh, mong muốn được cùng hợp tác với cơ quan chức năng tìm hiểu sự việc khách quan nhất. Tuy nhiên, đến nay VTV News vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào về kết quả điều tra xử lý.

Ngày 02 - 03/01/2023 khi "niên vụ mía" năm 2022 - 2023 của Nhà máy Đường An Khê lại tiếp tục, nhóm phóng viên Báo điện tử VTV News đã có mặt tại địa bàn xã An Khê để nắm bắt thêm thông tin. Tại đây đã ghi nhận rõ tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, khác với năm trước là con đường phía vào Nhà máy đã cắm tấm biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn (đoạn đường đi qua UBND xã Thành An, thị xã An Khê), nên không còn xe tải chở nguyên liệu mía đi qua con đường này. Chốt kiểm soát giao thông cũng không còn. Tất cả các xe tải chở mía đều di chuyển về một hướng, và tự động dừng lại tại một chốt kiểm soát giao thông để trình báo trước khi vào cổng Nhà máy Đường An Khê.

Công an thị xã An Khê vẫn duy trì một chốt kiểm soát giao thông tại một vị trí cố định như "niên vụ mía"năm trước. Tuy nhiên, khác với năm trước là trưng dụng một xe ô tô tuần tra đỗ chắn ngang đường vào chốt và được vây kín xung quanh chốt bằng bạt, lưới râm, đứng bên ngoài rất khó có thể quan sát được phía bên trong. Đáng chú ý là các tài xế xe tải chở mía đến đây đều tự động dừng xe vào trình báo mà không cần có hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông. Tất cả chưa đến 30 giây là xong mọi thủ tục cho xe qua chốt. Tại khu vực chốt cũng xuất hiện một người đàn ông mặc thường phục tham gia điều tiết, hướng dẫn cho các xe tải chở mía đậu, đỗ vào vị trí, trước khi lái xe vào chốt. Khi phát hiện có người lạ theo dõi người đàn ông này vội tiến đến truy tìm và có ý xua đuổi.

Tất cả xe tải chở mía tự động dừng tại Chốt kiểm soát giao thông của Công an thị xã An Khê và vào làm thủ tục với cán bộ CSGT chưa được 30 giây ra điều khiển xe đi.

Theo quy định, tất cả xe tải chở mía phải đi qua Trạm cân của Nhà máy Đường An Khê để xác định khối lượng nguyên liệu, làm cơ sở tính toán chí phí mua nguyên liệu. Qua con số hiển thị trên bảng cân điện tử cho thấy, tất cả các xe chở mía đều vượt quá tải trọng cho phép. Điển hình như xe tải 3 chân trên trạm cân hiển thị tổng tải trọng xe và hàng trên xe là hơn 37 tấn.

Được biết, để đến được Nhà máy Đường An Khê, đa số xe tải chở mía từ các vùng nguyên liệu phải đi nhiều tuyến đường, với chiều dài trên 10 km và chịu sự kiểm soát của lực lượng chức năng trên địa bàn các huyện đi qua và lực lượng CSGT của Công an thị xã An Khê được thiết lập cố định ngay lối vào cổng Nhà máy Đường An Khê là chốt dừng cuối cùng. Ngoài ra, một số xe đi trên đường quốc lộ 19, có khi phải chịu sự kiểm soát của Đội tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai. Như vậy, mỗi xe chở mía từ vùng nguyên liệu đến Nhà máy Đường An Khê phải qua ít nhất 02 hoặc 03 lần kiểm tra, kiểm soát, đó là chưa kể đến sự kiểm soát của Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải). Nhưng không hiểu sao đến Trạm cân tại cổng Nhà máy Đường An Khê hầu như tất cả các xe đều quá tải trọng cho phép.

Theo người dân, sau Tết Nguyên Đán là thời điểm thời tiết khô ráo, giao thông thuận lợi, đây cũng là cao điểm niên vụ ép mía hàng năm nên số lượng xe vận chuyển mía vào địa bàn thị xã An Khê rất có thể tăng lên đến hàng nghìn xe/ ngày. Nếu các cơ quan chức năng và chính quyền thị xã An Khê không có những biện pháp quyết liệt, kịp thời thì nguy cơ mất an toàn giao thông, đường xá xuống cấp, cầu có dấu hiệu hư hỏng, cộng thêm những tiêu cực nảy sinh là điều luôn được cảnh báo trước.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước