Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã triển khai thí điểm tổ chức giao thông tại một số nút giao, tuyến đường trọng điểm gồm: Ngã Tư Sở; nút giao Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Sau khi kết thúc 2 tuần thí điểm, phía Sở vừa có thông báo sẽ tiếp tục thí điểm phương án phân luồng tại các nút giao này. Thời gian thí điểm sẽ kéo dài từ nay đến ngày 22/10 tới.
Theo ghi nhận của phóng viên tại nút giao Ngã Tư Sở - 1 trong 5 vị trí được Sở Giao thông vận tải Hà Nội lựa chọn triển khai phương án phân luồng, giảm ùn tắc trong đợt thí điểm lần này, vào khung giờ cao điểm buổi chiều tại nút giao này - việc di chuyển của các phương tiện khó khăn hơn, tình trạng ùn tắc xảy ra ở 2 luồng di chuyển trên cầu vượt và gầm cầu vượt Ngã Tư Sở.
Phương tiện vẫn phải xếp thành hàng dài trên đường Trường Chinh và đường Láng. Nhiều người vẫn cố tình leo vỉa hè hay lợi dụng lúc lực lượng chức năng không chú ý để đi ngược chiều nhằm di chuyển nhanh qua khu vực ngã tư, chính điều này làm cho tình hình giao thông trở nên xáo trộn hơn.
Ở phía trên cầu, do lượng phương tiện dồn về quá đông, trong khi gặp nút thắt cổ chai khi lên cầu, nên sau giờ tan sở, tình hình ùn tắc bắt đầu xảy ra. Có lúc, các phương tiện phải chôn chân tại chỗ.
Theo đánh giá của Đội Cảnh sát giao thông số 3, từ khi triển khai thí điểm phương án phân luồng, tình hình giao thông qua nút giao này đã cho thấy những tín hiệu khả quan hơn. Tình trạng ùn tắc đã giảm đáng kể so với trước khi triển khai, về cả mức độ lẫn thời gian ùn tắc. Trước đây, để di chuyển qua nút giao, trong khung giờ cao điểm thì phải mất từ 4-5 chu kỳ đèn còn hiện tại các phương tiện chỉ phải chờ 1-2 chu kỳ đèn mà thôi.
Phương án thí điểm tố chức triển khai phân luồng tại một số nút giao ở Hà Nội lần này được xác định là giải pháp tình thế để giải bài toán về ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Sau thời gian thí điểm, thành phố sẽ đánh giá tình trạng giao thông, đề ra hướng xử lý lâu dài.
Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết ùn tắc ở nội đô Hà Nội, cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Về quy hoạch giao thông đô thị hay tăng cường mạng lưới giao thông công cộng, vấn đề này đã đc các cơ quan quản lý bàn bạc nhiều lần rồi - nhưng giờ quan trọng là giải pháp và cách triển khai thực hiện thôi.
"Hà Nội không vội được đâu", câu nói vui nhưng đúng với nghĩa đen của nó, nhất là trong những giờ cao điểm khi phải lưu thông qua một số nút giao trọng điểm ở Thủ đô Hà Nội.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!