Hà Nội: Bổ sung hơn 2.500 điểm dừng xe bus giai đoạn 2022 - 2025

Minh Đức-Thứ năm, ngày 19/05/2022 21:50 GMT+7

VTV.vn - Bổ sung điểm dừng xe bus nhằm tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe bus, khuyến khích người dân sử dụng loại hình vận tải hành khách công cộng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa trình UBND TP phê duyệt Đề án “Rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân”.

Cụ thể, giai đoạn 2022 - 2025, Sở GTVT đề xuất bổ sung từ 2.500 - 2.700 điểm dừng xe bus, tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe bus (nâng tổng số điểm dừng xe bus lên khoảng 6.500 điểm, tăng từ 65 - 70% so với hiện nay), bố trí lại điểm dừng xe bus tiếp cận gần các khu dân cư phù hợp với cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông và kế hoạch phát triển mạng lưới tuyến xe bus để tăng mức độ bao phủ của hạ tầng xe bus. Đồng thời, rút ngắn cự ly giữa các điểm dừng liền kề trong khu vực đô thị trong khoảng 300 - 600m, khu vực khác điểm dừng xe bus được ưu tiên bố trí gần khu dân cư, tiếp cận gần đường, ngõ kết nối vào thôn, xóm.

Ngoài ra, bố trí điểm dừng xe bus theo hướng tích hợp tiếp cận gần các nhà ga đường sắt đô thị, điểm trông giữ phương tiện cá nhân đảm bảo cự ly trung chuyển giữa các loại hình dưới 200m.

Sở GTVT cho biết, sẽ nghiên cứu giải pháp bố trí điểm dừng xe bus gần những nút giao để giảm tối đa quãng đường đi bộ trung chuyển giữa các tuyến bus, đảm bảo an toàn cho hành khách qua đường thông qua hệ thống hạ tầng cho người đi bộ tại nút giao vạch sơn, đèn tín hiệu....Bên cạnh đó, tập trung phát triển thêm 15 điểm trung chuyển xe bus nâng tổng số điểm trung chuyển xe bus của TP lên 21 điểm, phân bố đều trên địa bàn.

Nhằm kết nối hạ tầng xe bus với phương tiện cá nhân, Sở GTVT cũng đề xuất tổ chức 53 điểm Park & Ride để người dân có thể gửi phương tiện cá nhân trung chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng. Nâng cao khả năng tiếp cận phương tiện xe bus của người dân nằm ngoài phạm vi đi bộ hợp lý hoặc đáp ứng nhu cầu sử dụng xe bus của người dân khi tới các khu vực hạn chế hoạt động của xe máy, khu vực thu phí phương tiện cơ giới…

Được biết, dự kiến kinh phí thực hiện Đề án trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới hơn 357 tỷ đồng, trong đó có hơn 48 tỷ đồng vốn ngân sách TP và hơn 309 tỷ đồng nguồn xã hội hóa.

TP Hà Nội hiện có 3.813 điểm dừng xe bus (361 điểm dừng có nhà chờ), mật độ 1,1 điểm/km2, phục vụ cho hoạt động của 127 tuyến và nhánh tuyến xe bus. Khu vực nội thành: có tổng số 1.152 điểm (cự ly bình quân giữa các điểm dừng là 630m; mật độ 3,8 điểm/km2, bao phủ 90% diện tích nội thành trong phạm vi 500m).

Tỷ lệ người dân tiếp cận xe bus trong phạm vi 500m đạt khoảng 80%, một số khu vực tiếp cận xe bus với cự ly đi bộ 500m do hệ thống đường giao thông có mặt cắt nhỏ không thể tổ chức dịch vụ xe bus.

Khu vực ngoại thành gồm 2.661 điểm (cự ly bình quân giữa các điểm dừng là 900m; 0,8 điểm/km2, các điểm dừng chủ yếu bố trí trên những đường trục chính: Quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên huyện). Tỷ lệ người dân tiếp cận xe bus trong phạm vi 500m đạt khoảng 30%.

Hà Nội tăng cường 129 xe bus trong thời gian diễn ra SEA Games 31 Hà Nội tăng cường 129 xe bus trong thời gian diễn ra SEA Games 31

VTV.vn - Thành phố Hà Nội dự phòng tăng cường thêm 129 xe bus nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong thời gian Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 diễn ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Từ khóa:

xe bus

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước